Thêm một kênh hữu hiệu quảng bá sản phẩm công nghiệp

13:31, 01/07/2018

Mỗi năm, Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) tổ chức và tham gia từ 15 đến 20 hội chợ triển lãm thương mại, công nghiệp (CN) trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Ngoài các sản vật đặc trưng, Trung tâm luôn mang đến hội chợ các sản phẩm CN tiêu biểu của tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh năm nay, Trung tâm cũng có 3 gian hàng triển lãm, quảng bá các sản phẩm CN.

PV: Thái Nguyên có nhiều sản phẩm CN uy tín, chất lượng. Vậy, Trung tâm đã chọn những sản phẩm nào để giới thiệu với quan khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm nay?

Bà Lê Thanh Thủy: Đúng là tỉnh ta có nhiều sản phẩm CN mũi nhọn, nhưng chúng tôi chỉ lựa chọn 8 sản phẩm tiêu biểu cho các ngành nghề khác nhau theo hướng ưu tiên các sản phẩm CN công nghệ cao. Đó là sản phẩm may mặc với công nghệ may không chỉ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG; sản phẩm quặng vonfram, florit, bismuth của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo; các sản phẩm thép, gang của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên; sản phẩm máy cơ khí của Công ty TNHH Một thành viên Diesel Sông Công và Công ty CP Phụ tùng máy số 1; thiết bị cầm tay của Công ty CP Meinfa; sản phẩm xi măng, gạch không nung của Công ty CP Xi măng Cao Ngạn; gạch tuynel không nung của Công ty TNHH Quang Trung và sản phẩm nhông xích động cơ của Công ty TNHH Long Bình.

PV: Trên địa bàn tỉnh còn một số sản phẩm công nghệ cao khác đang được người tiêu dùng quan tâm như máy tính bảng, điện thoại thông minh, đồ điện tử, điện lạnh…, tại sao chưa được chọn dịp này?

Bà Lê Thanh Thủy: Lần này là Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh nên chủ yếu các sản phẩm được chọn đều do đơn vị doanh nghiệp nội địa sản xuất. Trong đó có những sản phẩm CN hỗ trợ, CN khai khoáng và luyện kim. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài có điều kiện tìm hiểu, có thể lựa chọn đối tác tham gia chuỗi sản xuất. Chính các doanh nghiệp này có thể làm phụ trợ cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Các sản phẩm CN điện tử, điện lạnh trên địa bàn hiện nay chủ yếu do doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sản xuất, nên thường được Trung tâm lựa chọn cho các Hội chợ triển lãm ngoài tỉnh và ở nước ngoài.

PV: Bà đánh giá thế nào về kết quả triển lãm sản phẩm CN của tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay?

Bà Lê Thanh Thủy: Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh đã thu hút gần một nghìn quan khách, nhà đầu tư đến tham dự. Triển lãm sản phẩm CN của ngành Công Thương đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư tham quan, tìm hiểu. Đáng mừng là đã có một số nhà đầu tư đặt vấn đề xem xét hợp tác sản xuất, giao dịch sản phẩm với các doanh nghiệp tham gia triển lãm. Triển lãm đã khái quát được nội dung cơ bản về sự phát triển CN của Thái Nguyên, giúp mọi người tiếp cận hơn với các sản phẩm thế mạnh. Ngoài ra, cái được nhất của Triển lãm lần này là quảng bá, giới thiệu sản phẩm CN của tỉnh với đông đảo quan khách, nhà đầu tư, góp phần làm tiền đề cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực vào tỉnh. Đồng thời, giúp các nhà đầu tư trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp trong tỉnh, nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối giao thương.

PV: Được biết, các sản phẩm CN tiêu biểu của tỉnh đã xuất hiện ở một số quốc gia và được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng nước ngoài biết đến nhờ hoạt động xúc tiến thương mại, CN. Bà có thể thông tin thêm về nội dung này?

Bà Lê Thanh Thủy: Hàng năm, gần như các hội chợ, triển lãm thương mại CN trong nước và nước ngoài nếu có thư mời, tỉnh Thái Nguyên đều tham gia. Đó có thể là các sự kiện quan trọng của tỉnh, của đất nước, các hội chợ, triển lãm quốc gia, khu vực và quốc tế. Cụ thể, mấy năm gần đây, tỉnh ta đã đưa các sản phẩm CN tiêu biểu tham gia Hội chợ triển lãm thương mại, CN tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia… Gần đây nhất là tại Hội chợ Trung Quốc - Asean lần thứ 14 năm 2017. Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh giữ vai trò đầu mối kết nối với các doanh nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm đi giới thiệu, quảng bá. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh lần này, một lần nữa, các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như may mặc, khoáng sản, cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng… có cơ hội được nhiều người biết đến. Qua đó, có thể tìm kiếm đối tác, bạn hàng và người tiêu dùng trong, ngoài nước.

PV: Xin cảm ơn bà!