Giải quyết tốt vướng mắc để sớm hoàn thành nhiệm vụ lớn

15:33, 28/10/2018

Sau khi được xác định là huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ, cấp ủy, chính quyền xã Hóa Thượng đã bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng trở thành Trung tâm hành chính (TTHC) mới của huyện. Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, bà Phó Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng chia sẻ: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song đến thời điểm này, cơ bản các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của xã chuẩn bị xây dựng hạ tầng đô thị đã hoàn tất.

P/V: Từ một xã nằm ở ngoại vi trung tâm, kinh tế -  xã hội còn nhiều khó khăn, giờ trở thành TTHC của huyện, chắc chắn xã Hóa Thượng có nhiều cơ hội để phát triển. Bà có cảm nhận như thế nào về điều này?

Bà Phó Thị Thủy: Chúng tôi rất vui mừng khi địa phương trở thành huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ. Vốn là một xã chủ yếu phát triển nông nghiệp, nên đây sẽ là cơ hội lớn để Hóa Thượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đây cũng là cơ hội để xã thu hút đầu tư, thực hiện các dự án cải thiện bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Nhận thức rõ điều đó, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đã tích cực phối hợp với huyện Đồng Hỷ triển khai hiệu quả các bước chuẩn bị đầu tư đảm bảo tiến độ đề ra.

PV: Như vậy, từ khi được xác định là TTHC của Đồng Hỷ, xã Hóa Thượng đã triển khai những công việc gì để góp sức xây dựng các dự án trên địa bàn, thưa bà?

Bà Phó Thị Thủy: Hiện nay, trên địa bàn xã có 7 dự án đang được triển khai, trong đó, 2 dự án quan trọng nhất trong thời điểm này là: Dự án xây dựng Khu trụ sở hành chính và Dự án xây dựng Khu tái định cư Gò Cao. Dự án xây dựng khu trụ sở hành chính với tổng mức đầu tư trên 227 tỷ đồng, có diện tích 13,6ha, 90 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, cả 2 dự án nói trên đều đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ, trong đó phần diện tích lõi 3,2ha thuộc Dự án Khu trụ sở hành chính huyện đã giải phóng được 100% diện tích. Phần còn lại cũng đã giải phóng được trên 90%. Dự án xây dựng Khu tái định cư Gò Cao có tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng, với diện tích 6,8ha hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% và đang trong giai đoạn gấp rút thi công. Để tạo thuận lợi cho các dự án trên, xã luôn đặt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân lên hàng đầu, chính quyền xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp đối thoại với nhân dân trên tinh thần lắng nghe và tôn trọng quyền lợi hợp pháp của nhân dân. Mỗi tháng, chính quyền xã đối thoại với 1 xóm, trọng tâm là những xóm bị ảnh hưởng bởi các dự án, các hộ gia đình có tranh chấp đất đai. Xã cũng đã phối hợp để thực hiện bồi thường số tiền trên 70 tỷ đồng cho gần 150 hộ dân của 2 dự án trên. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng chủ động cùng với huyện hoàn tất thủ tục hành chính cho các dự án đang triển khai trên địa bàn.

PV: Bà có thể cho biết, trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn, chính quyền xã đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì, và đã giải quyết nó như thế nào?

Bà Phó Thị Thủy: Trong quá trình triển khai công tác GPMB các dự án, chúng tôi đã gặp phải một số khó khăn nhất định. Cụ thể, ở Dự án xây dựng Khu trụ sở hành chính huyện ( khu vực 3,2ha) có 1 vị trí đang xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất, 2 phần mộ đã đền bù nhưng người dân chậm di chuyển. Với Dự án Khu tái định cư Gò Cao, có 3 hộ dân chồng lấn sổ đỏ, 9 hộ dân bị ảnh hưởng chậm thực hiện kê khai, kiểm đếm. Bên cạnh đó, một số người dân có thắc mắc về giá đền bù đất khi đem so sánh với các địa phương khác. Với những vướng mắc đó, xã huy động lực lượng, tập trung rà soát, kiểm tra nguồn gốc đất, kịp thời giải quyết tranh chấp đất. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích thấu đáo những thắc mắc của người dân, từ đó giúp bà con hiểu vấn đề, tự giác chấp hành quy định. Từ khi tỉnh phê duyệt dự án xây dựng TTHC huyện Đồng Hỷ đến nay, xã đã tổ chức trên 15 cuộc họp đối thoại với các xóm chịu ảnh hưởng, các hộ dân có tranh chấp sổ đỏ và thắc mắc về giá đến bù...

P/V: Trong thời gian tới, chắc chắn xã Hóa Thượng sẽ là nơi tập trung thu hút đầu tư lớn nhất huyện Đồng Hỷ. Vậy, cấp ủy, chính quyền xã có kế hoạch gì để mở cửa đón các nhà đầu tư, thưa bà?

Bà Phó Thị Thủy: Không chỉ trong thời gian tới mà ngay tại thời điểm này trên địa bàn xã đã có tới gần chục dự án triển khai. Do đó, xã đang tăng cường thực hiện các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Đó là đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua phương cách làm việc khoa học, minh bạch của bộ máy chính quyền, nhất là khu vực tiếp nhận và trả kết quả. Chúng tôi luôn quán triệt tinh thần làm việc công tâm, khách quan, đồng thời nghiêm cấm cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân. Mặt khác, giám sát chặt chẽ bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn để các nhà đầu tư có thể yên tâm đến đầu tư. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận ủng hộ các dự án để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương…

P.V: Trân trọng cảm ơn bà!