Đảm bảo thông xe cầu Bến Tượng vào giữa tháng 12 tới

16:42, 26/11/2018

Đó là khẳng định của bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên khi trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên về tiến độ thực hiện công trình cầu Bến Tượng.

Phóng viên (P.V): Cầu Bến Tượng là công trình quy mô, hiện đại đang được thi công trên địa bàn T.P Thái Nguyên, bà có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn về công trình này?

Bà Vũ Thị Bích Thủy: Cầu Bến Tượng là công trình nằm trong giai đoạn II của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư gần 390 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu có chiều dài và đường dẫn là 750m, trong đó chiều dài của cầu là trên 370m, bề rộng mặt cầu là 23,6m. Sau khi được hoàn thành, công trình sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực nội thị, đặc biệt là ùn tắc giao thông tại khu vực hai bên đầu cầu Gia Bẩy. Công trình cũng sẽ kết nối giao thông giữa T.P Thái Nguyên với các huyện phía Bắc của tỉnh Thái Nguyên, công trình còn là điểm nhấn quan trọng về mỹ quan đô thị đối với T.P Thái Nguyên.

P.V: Với một công trình quan trọng và có ý nghĩa như vậy, trong quá trình thi công có gặp nhiều khó khăn không thưa bà?

Bà Vũ Thị Bích Thủy: Bất kỳ một công trình nào khi thi công ít nhiều cũng gặp phải khó khăn, vướng mắc, đặc biệt với công trình quy mô như cầu Bến Tượng thì không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để khắc phục những khó khăn, ngay từ ban đầu chúng tôi đã rất thận trọng lựa chọn những nhà thầu có năng lực, uy tín, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Dự án, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của Thành phố kiểm tra, giám sát, đốc thúc việc thi công của các nhà thầu; thường xuyên tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân để người dân đồng thuận ủng hộ Dự án, di chuyển tài sản để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị nhà thầu thi công công trình.

 P.V: Công trình cầu Bến Tượng với nhiều hạng mục thi công phức tạp và thi công ở gần địa điểm chợ trung tâm, đông người qua lại. Vậy chủ đầu tư và nhà thầu có những giải pháp gì để đảm bảo việc thi công an toàn, đúng tiến độ?

Bà Vũ Thị Bích Thủy: Có thể khẳng định, mặc dù trong quá trình thi công cầu Bến Tượng gặp không ít khó khăn nhưng chúng tôi luôn nhận được sự động viên, giúp đỡ của các ban, ngành hữu quan của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt từ phía Ngân hàng Thế giới. Sau hơn 26 tháng thi công, đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thiện những hạng mục chính. Cụ thể: đã xong phần mố, trụ, gia công lắp dựng vòm thép và lắp đặt dầm ngang, cầu dẫn, mặt cầu; khối lượng hoàn thành các hạng mục thuộc cầu chính đã đạt khoảng 97% giá trị hợp đồng; khối lượng hạng mục tường chắn và đường hai đầu cầu đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng.

Ngoài việc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công, chúng tôi cũng đã phối hợp với các cơ quan hữu quan, như: Điện lực, Viễn thông…trong việc di dời các công trình trên khu đất thực hiện Dự án để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công phải có biển báo nguy hiểm, phân luồng giao thông hai bên đầu cầu và vệ sinh môi trường khu vực đang thi công để không ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Đối với các nhà thầu luôn có sự phối hợp ăn ý trong quá trình thi công.

P.V: Chúng tôi được biết, theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy thì công trình sẽ phải hoàn thành và thông xe vào giữa tháng 12 tới đây, thưa bà?  

Bà Vũ Thị Bích Thủy: Cần phải nói thêm, cây cầu được khởi công từ tháng 6 -2016, kế hoạch thực hiện trong vòng 36 tháng, nhưng với quyết tâm của Thành phố cũng như các nhà thầu, cho đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Nếu như thông xe vào giữa tháng 12 tới, thì công trình sẽ hoàn thành trước tiến độ đặt ra là 6 tháng. Công trình được phía Ngân hàng Thế giới đánh giá rất cao về tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, chúng tôi sẽ phải đẩy tiến độ lên cao và đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại. Hiện nay, các nhà thầu đều đưa ra phương án thi công rất cụ thể, như: huy động nhân lực, vật lực, tăng ca. Ngoài ra, Thành phố cũng đã chỉ đạo các phường Trương Vương, Đồng Bẩm tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ việc thi công của các nhà thầu, đặc biệt là việc thi công hai bên đường dẫn lên cầu. Với khối lượng đã hoàn thành và với tinh thần làm việc hết sức khẩn trương của các nhà thầu, chúng tôi khẳng định sẽ hoàn thành cây cầu và thông xe theo đúng tiến độ đặt ra.

P.V: Trân trọng cảm ơn bà!