Cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là lực lượng công nhân và sinh viên về quê đón Tết. Đơn vị chuyên môn đã có giải pháp thế nào để đảm bảo an toàn giao thông cũng như bố trí đủ phương tiện phục vụ hành khách, đó là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Báo Thái Nguyên với ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên.
P.V: Với nhu cầu đi lại tăng đột biến, đến thời điểm này, Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên đã có kế hoạch tăng cường phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa dịp Tết Dương lịch và Âm lịch sắp tới như thế nào, thưa ông?
Ông Trịnh Văn Quyến: Dự kiến, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, lượng hành khách những ngày cao điểm sẽ đạt khoảng 11.000 đến 13.000 người/ngày, gấp 2,5 lần so với bình thường. Do kỳ nghỉ dài ngày nên kích thích nhu cầu đi lại của người dân tập trung trên một số tuyến Thái Nguyên đi Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ… Giống như mọi năm, Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên đã có kế hoạch phục vụ hành khách dịp này từ sớm. Theo đó, chúng tôi đã thông báo đến các doanh nghiệp chuẩn bị phương tiện, người lái đúng theo quy định khi được điều động. Trong 2 đợt nghỉ Tết sắp tới, Bến dự kiến tăng cường khoảng 50 đầu xe và điều động thêm từ các tuyến ít khách sang tuyến có nhu cầu cao. Đồng thời giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi giúp các xe quay vòng nhau để kịp thời giải tỏa hành khách và hàng hóa tại Bến.
P.V: Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Bến xe có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện như thế nào?
Ông Trịnh Văn Quyến: Về phía Bến xe, trong dip nghỉ Tết sắp tới, chúng tôi sẽ điều động nhân lực tăng cường trong những giờ cao điểm và vị trí trọng yếu để hướng dẫn hành khách, đồng thời phối hợp với lực lượng công an phường phát hiện các đối tượng nghiện hút, có hành vi trộm cắp, lừa đảo; rà soát các loại xe dù trà trộn vào bến gây mất trật tự để xử lý theo quy định. Đơn vị cũng sẽ tuyên truyền nhiều hơn trên hệ thống phát thanh để lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành quy định vận tải và nội quy của Bến, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình vận chuyển. Hành khách cũng biết thông tin để đề cao cảnh giác, tránh trường hợp bị mất cắp đồ hay kẻ gian lừa đảo. Ngoài ra, Bến cũng phối hợp với lực lượng công an và thanh tra giao thông phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xe vi phạm dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định gây cản trở, ùn tắc giao thông.
P.V: Những dịp cao điểm thường xảy ra tình trạng chở quá tải, giá vé cũng bị đẩy tăng lên nhiều so với quy định, đơn vị có kế hoạch gì để kiểm soát tình trạng trên?
Ông Trịnh Văn Quyến: Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra điều kiện và giấy tờ phương tiện vận tải. Với trường hợp chở quá số người hoặc hàng hóa theo quy định sẽ kiên quyết không cho xuất bến. Về vấn đề giá dịch vụ, Bến yêu cầu các nhà xe không được thay đổi mức thu trong dịp cao điểm và nêm yết công khai trên xe theo đúng giá vé đã đăng ký. Nếu có niêm yết sai sẽ nhắc nhở, trường hợp cố tình vi phạm thì Bến sẽ từ chối phục vụ. Chúng tôi cũng mong hành khách chủ động vào Bến và mua vé để được nhân viên hướng dẫn cụ thể ra xe. Khi hành khách trên xe phát hiện nhà xe không dán hoặc thu tiền cao hơn giá niêm yết có thể phản ánh trực tiếp về Bến để chúng tôi có hình thức xử lý nghiêm nhà xe vi phạm quy định.
P.V: Trường hợp khách nhỡ chuyến hoặc có điều kiện khó khăn không mua nổi vé, Bến xe khách có cơ chế hỗ trợ nào không, thưa ông?
Ông Trịnh Văn Quyến: Giống như mọi năm, vào thời điểm chiều 30 Tết, Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên đều yêu cầu các nhà xe xuất Bến chậm hơn lịch thường lệ một chút để đón những hành khách về quê muộn. Với trường hợp cơ nhỡ hoặc quá khó khăn, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch rất rõ, phân công cụ thể bộ phận hành chính phối hợp với các tổ dịch vụ tiếp đón và giúp đỡ. Những năm trước, đã có trường hợp anh em nhân viên ở Bến đóng góp giúp hành khách khó khăn có tiền mua vé về quê ăn Tết.
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!