HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết về việc thông qua Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025”. Để tìm hiểu rõ hơn về việc triển khai thực hiện đề án này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông LÊ VĂN VỊNH, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh.
P.V: Trước hết, xin ông cho biết mục tiêu chủ yếu được đặt ra trong Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025”?
Ông Lê Văn Vịnh: Đề án trên hướng đến mục tiêu giảm thiểu TNGT, tiến tới xây dựng xã hội giao thông văn minh, hiện đại và an toàn. Mục tiêu cụ thể là hằng năm giảm TNGT từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); giảm tối đa các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; chú trọng giảm TNGT liên quan đến người sử dụng mô tô, xe gắn máy và có nguyên nhân từ rượu, bia. Đến năm 2025, giảm tỷ lệ người chết do TNGT xuống mức 0,65 người/10.000 phương tiện và 0,46 người/10.000 dân.
Ngoài ra, Đề án cũng đưa ra các mục tiêu phấn đấu như: 100% học sinh ở các bậc học được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; 100% người tham gia giao thông được phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự ATGT; 90% trở lên số người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn...
P.V: Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, theo đánh giá của ông, các mục tiêu trên liệu có khả thi với Thái Nguyên?
Ông Lê Văn Vịnh: Sau 10 năm triển khai quyết liệt các giải pháp được nêu ra trong 2 đề án: Kiềm chế và đẩy lùi TNGT giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2017-2020, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được giữ ổn định, TNGT liên tục giảm về cả 3 tiêu chí. So sánh nhanh, năm 2010 toàn tỉnh xảy ra 955 vụ TNGT, làm chết 238 người, bị thương 1.120 người; đến năm 2020 đã giảm xuống còn 165 vụ, làm chết 60 người, bị thương 151 người. 10 năm liên tục, tỉnh ta giảm số người chết do TNGT, trong đó có 9 năm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. 6 tháng đầu năm nay, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm, nhất là số người chết giảm 8%.
Với những kết quả đã đạt được cùng quyết tâm và các giải pháp đồng bộ, tôi tin rằng mục tiêu hằng năm giảm TNGT từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí trong giai đoạn 2021-2025 là hoàn toàn khả thi.
P.V: Thái Nguyên đã triển khai 2 đề án về ATGT , vậy đề án lần này có gì mới hơn so với trước đây, thưa ông?
Ông Lê Văn Vịnh: Điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh đã và đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, cùng với đó, vấn đề đô thị hóa, dân số, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, kéo theo tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp. Điều đó đòi hỏi những giải pháp tổng thể, toàn diện trong công tác bảo đảm ATGT. Đề án mới ban hành đề ra 7 nhóm giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó, kế thừa nội dung thành công của ác đề án trước và bổ sung các nhóm giải pháp phù hợp với tình hình mới. Cụ thể: Nghiên cứu đầu tư xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh; hạ tầng giao thông được đầu tư mới theo hướng thân thiện và tăng cường đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn; đổi mới hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua mạng xã hội…
Lồng ghép với Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải cùng các ngành, địa phương đang từng bước số hóa công tác quản lý giấy phép lái xe, phương tiện, đăng kiểm; dữ liệu về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, giải quyết thủ tục hành chính…, hướng tới đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông trên không gian mạng, phục vụ quản lý, giám sát và điều hành giao thông trên nền tảng số để phục vụ người dân tốt hơn.
Có thể khẳng định, Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi TNGT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025” là cơ sở để các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh.
P.V: Xin cảm ơn ông!