Các tấm pin năng lượng mặt trời có nguy hiểm không?

15:48, 14/07/2021

Các tấm pin mặt trời không nguy hiểm nếu bạn biết cách xử lý an toàn và biết được chúng hoạt động thế nào. Sự thật là chúng không nguy hiểm hơn bảng điều khiển chính được lắp đặt trong nhà. Sau đây là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng pin mặt trời không đúng cách.

1. Điện giật do xử lý không đúng

Các tấm pin mặt trời là nguồn tạo ra dòng điện mặt trời một chiều. Như vậy, các đầu ra đầu cuối của chúng có điện áp và dòng điện.

Hầu hết các lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời ngày nay thường chứa các mô-đun trên 300W. Một bảng điều khiển năng lượng mặt trời kích thước khoảng 300W có thể có giá trị điện áp hở mạch gần 40V và giá trị dòng điện có thể nằm trong khoảng từ 7A đến 9A.

Lắp đặt tấm pin mặt trời.

Vấn đề về các tấm pin mặt trời là bạn không thể tắt mô-đun đó. Không có công tắc nào trong mọi mô-đun để giảm điện áp của chúng xuống 0. Do đó, miễn là có ánh sáng mặt trời, tấm pin mặt trời sẽ có điện áp mạch hở trong các đầu cuối của nó. Nếu không chú ý rằng các tấm pin mặt trời bị tắt chỉ vì chúng không được kết nối với lưới điện, thì đó là một sai lầm cực kỳ nguy hiểm.

Ở đây bảng điều khiển năng lượng mặt trời chỉ được sử dụng như một nguồn năng lượng để sạc tụ điện cung cấp, có thể phóng điện xuống đất xuyên qua hàng rào bất cứ khi nào có thứ gì đó chạm vào nó.

Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn không thể chạm vào các tấm pin mặt trời. Trên thực tế, người lắp đặt cần phải chạm vào khung để đưa chúng vào vị trí. Các tấm pin mặt trời được thiết kế để an toàn và không thể chạm vào, chỉ được chạm vào kính hoặc khung nhôm.

Hơn nữa, khi các tấm pin mặt trời được lắp đặt, hệ thống được tiếp nối đất qua dây đồng để tránh mọi khả năng gây nguy hiểm do chạm vào các tấm pin mặt trời (ngay cả khi chúng được lắp đặt trong hệ thống PV 1.500 V). Trong mọi trường hợp, các nhà lắp đặt năng lượng mặt trời thường sử dụng găng tay cách điện để thực hiện các kết nối của hệ thống PV.

2. Hỏa hoạn

Đây có thể là mối nguy hiểm lớn nhất đối với việc lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời, tuy nhiên, các trường hợp liên quan đến hỏa hoạn do mảng PV gây ra là cực kỳ hiếm.

Hỏa hoạn trong việc lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời có thể do dây bị hỏng (tạo ra lỗi hồ quang), quy trình lắp đặt không tốt hoặc do điện giật.

Việc tạo ra lỗi hồ quang có lẽ là nguyên nhân nguy hiểm nhất gây ra hỏa hoạn của các tấm pin mặt trời. Điều này được tạo ra khi có một điện áp DC cao được lắp đặt và có sự gián đoạn đột ngột trong dòng điện của mạch, chủ yếu liên quan đến một dây bị cắt hoặc ngắt kết nối đột ngột của các dây giữa các bảng trong khi chúng vẫn được kết nối trong một mạch kín. Tùy thuộc vào điện áp của hệ thống PV, một lỗi hồ quang nhỏ hoặc lớn có thể được tạo ra như một nỗ lực của dòng điện để tiếp tục chạy qua mạch điện gần bằng cách phá vỡ điện trở điện môi của không khí.


Hỏa hoạn là mối nguy hiểm lớn nhất khi lắp các tấm pin mặt trời.

Các đứt gãy hồ quang này có cường độ năng lượng rất cao và đốt nóng mọi thứ gần chúng, rất có thể gây ra hỏa hoạn nếu bất cứ thứ gì có thể bắt lửa xung quanh.

Để tránh lỗi hồ quang, dây cách điện cũng rất quan trọng. Dây PV là loại dây được thiết kế đặc biệt với lớp vỏ cách điện, có khả năng chống lại bức xạ tia cực tím (UV) liên tục. Bằng cách đó, chúng không bị hư hỏng theo thời gian và không dẫn đến đoản mạch và gây cháy nổ.

Mặc dù thực tế là điều này khó có thể xảy ra, nhưng thỉnh thoảng bạn nên kiểm tra xem có bất kỳ dây dẫn nào có thể bị hỏng không. Nếu có thể, hãy kiểm tra thật kỹ các dấu hiệu dẫn đến việc dây điện bị cháy hoặc bảng điện bị cháy.

Về điện áp, chúng liên quan đến đỉnh của sóng điện áp đến từ lưới điện hoặc từ các tia sét gần đó. Để bảo vệ hệ thống PV của bạn khỏi dòng điện tăng vọt, bạn nên lắp đặt thiết bị chống sét lan truyền (SPD) ở những khu vực có hoạt động sét cao. SPD có thể làm lệch sóng điện áp cao một cách an toàn đến đường tiếp đất, bảo vệ hệ thống PV của bạn khỏi bị hư hại và loại trừ khả năng cháy nổ.

Tấm pin mặt trời thật chất không nguy hiểm nếu được lắp đặt đúng cách.

Các tấm pin mặt trời thật chất không nguy hiểm hơn các thiết bị sử dụng điện khác. Điều quan trọng ở đây là chúng ta hiểu rõ cách thức hoạt động, những mối nguy hiểm có thể xảy ra để tránh những nguy cơ đó và biết cách sử dụng an toàn.