Cách sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh hiệu quả theo tình trạng bệnh 

TNĐT 16:52, 06/03/2023

Sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh hàng ngày hay khi con nghẹt mũi, sổ mũi… là một thói quen tốt. Dưới đây là cách dùng nước muối sinh lý cho bé theo các tình trạng cụ thể mà mẹ có thể tham khảo để sử dụng đúng cách và hiệu quả hơn.

Dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh vệ sinh mũi hàng ngày

 

Nước muối sinh lý được pha theo đúng tỷ lệ muối: nước là 0,9%, có áp suất thẩm thấu bằng áp suất thẩm thấu của dịch trong cơ thể nên rất an toàn, thích hợp trong vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Điều này sẽ giúp thông thoáng đường thở, bé dễ chịu và bú, ngủ cũng tốt hơn.

Cách sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ để vệ sinh mũi hàng ngày như sau:

* Bước 1: Chuẩn bị nước muối sinh lý, khăn mềm/tăm bông

* Bước 2: Cho bé nằm ngửa, đầu hơi nghiêng sang một bên, một tay nhẹ nhàng cố định đầu của bé

* Bước 3: Tay còn lại đưa đầu ống nước muối vào gần lỗ mũi trên của trẻ rồi nhỏ 1 - 2 giọt nước muối sinh lý vào lỗ mũi

* Bước 4: Sau khoảng 1 - 2 phút khi dịch nhầy đã được làm loãng thì mẹ dùng khăn mềm/tăm bông thấm nhẹ các dịch tiết chảy ra nếu có

* Bước 5: Thực hiện tương tự với bên mũi còn lại

* Bước 6: Dùng khăn mềm lau khô xung quanh mũi cho trẻ

Trong 3 tháng đầu đời, đường thở của bé còn rất nhỏ và hẹp nên dễ bị ứ đọng dịch nhầy, bụi bẩn. Do đó, mẹ hãy vệ sinh mũi cho bé với nước muối sinh lý khoảng 1 - 2 lần mỗi ngày.

Dùng nước muối sinh lý khi trẻ sơ sinh nghẹt mũi, sổ mũi…

Khi bé bị nghẹt mũi, sổ mũi… mẹ cũng có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh cho con. Lúc này, mẹ nên nhỏ hoặc xịt nước muối sinh lý cho bé, thao tác tương tự như khi vệ sinh mũi hàng ngày và nên kết hợp cùng hút mũi sau khi nhỏ hay xịt mũi. Thực hiện với tần suất nhiều hơn, khoảng 2 - 3 lần/ngày.

Bên cạnh đó, để làm sạch mũi sâu và hiệu quả nhất cho trẻ, mẹ có thể tham khảo rửa mũi bằng Rửa mũi voi sol Spray-sol - dụng cụ rửa mũi chuyên dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được cấp bằng sáng chế tại Châu Âu. 

 

Ở dụng cụ rửa mũi voi Sol này, tư thế sẽ tương tự như khi nhỏ mũi, nhưng thay vì nhỏ nước muối trực tiếp thì mẹ sẽ ấn pít tông để giải phóng dung dịch. Qua dụng cụ Rửa mũi voi Sol, dung dịch được phân tán thành hàng triệu hạt li ti siêu nhỏ chỉ 16 micromet, đi tới cả các hốc mũi sâu để loại bỏ dịch đặc một cách dễ dàng. Ngoài ra, áp lực xịt nhẹ nhàng và luôn được kiểm soát ổn định nên rất an toàn cho bé và dễ dàng cho mẹ khi thao tác.

Kinh nghiệm chọn nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh tốt

Ở trẻ sơ sinh, niêm mạc mũi của bé còn rất mỏng và nhạy cảm nên mẹ cần lưu ý:

* Lựa chọn sản phẩm đúng độ tuổi và mục đích sử dụng. Ba mẹ sẽ cần chú ý nhiều hơn khi lựa chọn bình rửa hay các dụng cụ rửa mũi cho bé, vì nhiều loại sẽ phù hợp hơn với trẻ lớn, áp lực xịt mạnh có thể khiến trẻ bị sặc và dịch đẩy sang tai gây viêm tai giữa

* Không nên tự ý pha nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ sơ sinh tại nhà vì có thể sai lệch nồng độ, khó đảm bảo các tiêu chí vô khuẩn

* Lựa chọn sản phẩm có đầu nhựa tròn, tránh các cạnh có thể gây xước niêm mạc mũi của bé

* Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Nếu đang tìm kiếm một sản phẩm nước muối sinh lý tốt cho trẻ sơ sinh, hiệu quả trong vệ sinh mũi hàng ngày và cả khi trẻ nghẹt mũi, sổ mũi… thì mẹ có thể tham khảo Dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial của hãng Buona Italy.

 

IsoNebial là sự kết hợp độc đáo của nước muối sinh lý 0,9% và Ectoin - một axit amin đặc biệt có tác dụng dưỡng ẩm, giảm viêm tự nhiên, làm dịu và bảo vệ tế bào, ngăn cản quá trình xâm nhập của vi khuẩn, các chất dị ứng, bụi nano ô nhiễm…

Mẹ có thể sử dụng Dung dịch Ectoin sinh lý IsoNebial Flaconcini hàng ngày như một chiến lược phòng ngừa cá nhân hoá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng có đường hô hấp còn rất nhạy cảm.

Hy vọng những điều cần biết khi sử dụng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh theo tình trạng bệnh trên đây đã giúp mẹ có thêm những kinh nghiệm chăm sóc bé hữu ích. Hãy lựa chọn và sử dụng nước muối sinh lý đúng cách để bé có một đường hô hấp luôn khỏe mạnh mẹ nhé.