Hướng dẫn cách viết CV xin việc đơn giản cho người mới bắt đầu

TNĐT 07:29, 23/05/2023

Một số thống kê về tuyển dụng việc làm gần đây cho thấy, nếu CV của bạn được nhà tuyển dụng giữ lại, bạn đã có 60% cơ hội trúng tuyển. Nhưng với ứng viên lần đầu viết CV thì đây là thử thách khó khăn. Bạn loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu, viết nội dung gì, trình bày ra sao để thu hút nhà tuyển dụng. Hãy tham khảo 6 lưu ý về cách viết CV xin việc đơn giản cho người mới bắt đầu sau đây nhé.

Tham khảo công cụ viết CV xin việc đơn giản

Nhiều bạn chọn lên internet tải mẫu CV phong cách đơn giản được thiết kế sẵn và sau đó điền thông tin theo mà không thay đổi gì. Thậm chí có bạn sẵn sàng bỏ tiền để mua mẫu CV được quảng cáo sẽ lọt “mắt xanh” nhà tuyển dụng.

 

Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải làm như vậy. Bởi nó khiến CV của bạn giống với rất nhiều CV khác. Chưa kể, những mẫu CV đó có những điểm không phù hợp với bạn, với vị trí ứng tuyển.

Bạn chỉ nên tham khảo mẫu CV đó để hiểu cấu trúc, nội dung cần có. Sau đó, bạn có thể thay đổi thông tin, màu sắc, cách diễn đạt là có CV mang đậm tính cá nhân.

Chú ý mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp phản ánh bạn có định hướng, kế hoạch như thế nào với công việc. Qua đó, cho thấy bạn có phải là ứng viên có trách nhiệm, cầu tiến và khát khao thành công hay không.

Do đó, bạn cần viết thật ngắn gọn nhưng rõ ràng ở phần này. Hãy nêu mục tiêu cụ thể dựa trên vị trí ứng tuyển như phấn đấu lên quản lý trong vòng 2-3 năm tới. Tiếp theo, bạn muốn tạo ra nhiều giá trị để đóng góp cho doanh nghiệp, cho cộng đồng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

Tạo điểm nhấn ở phần trình độ học vấn và thành tích

Hầu hết các bạn đang tìm cách viết CV xin việc đơn giản cho người mới bắt đầu là sinh viên những năm cuối đại học, cao đẳng… hoặc mới ra trường. Cho nên, bạn thiếu kinh nghiệm, và đchứng minh khả năng đóng góp cho doanh nghiệp là khá mơ hồ. Vì bạn không có căn cứ để nhà tuyển dụng tin. Tuy nhiên trình độ học vấn phần nào phản ánh năng lực của bạn trong tương lai.

Do đó bạn nên viết cụ thể phần bằng cấp chuyên môn, thành tích đạt được. Hãy chọn vài ba thành tích tiêu biểu, ưu tiên thành tích thể hiện năng lực liên quan đến công việc ứng tuyển để trình bày. Nếu đã có thành tích dù chỉ là việc làm thêm, các dự án cộng đồng … bạn cũng nên tận dụng . Không nhất thiết là thành tích lớn, chỉ cần nó cho thấy vai trò và sự đóng góp của bạn. Ví dụ bạn đã giúp fanpage tăng thêm 150% lượt theo dõi trong thời gian ngắn, giúp dự án hoàn thành sớm trước 7 ngày…

Qua đó để nhà tuyển dụng thấy, bạn hiểu rõ giá trị bản thân cũng như khả năng đóng góp cho doanh nghiệp trong tương lai.

Những thu hoạch từ hoạt động ngoại khóa

Bạn sẽ không có kinh nghiệm A, kinh nghiệm B để đưa vào CV như  ứng viên có kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn có các hoạt động ngoại khóa. Đây là điểm khiến bạn nổi bật hơn ứng viên khác.

Các hoạt động có thể là thành viên tích cực của câu lạc bộ truyền thông trong trường; tình nguyện viên cho các tổ chức xã hội, tham gia dự án cộng đồng… Điều quan trọng là qua hoạt động này bạn được kỹ năng, kinh nghiệm hữu ích phù hợp với công việc ứng tuyển.

 

Không liệt kê kỹ năng

Kỹ năng là phần cơ bản không thể thiếu trong CV. Nhưng một sai lầm mà hầu hết ứng viên chưa có kinh nghiệm vướng phải là liệt kê nó.

Ví dụ: “Tôi có kỹ năng a, kỹ năng b, c”. Thậm chí có bạn trình bày theo kiểu: Kỹ năng giao tiếp 4/5; kỹ năng lãnh đạo 4/5; tin học văn phòng 5/5; trình độ tiếng Anh 5/5

Ai cũng có thể viết nội dung này nên nó không khiến bạn trở nên khác biệt. Chưa kể, đây là thông tin chưa được kiểm chứng hay xác nhận từ bên thứ ba.

Với phần kỹ năng, nếu có chứng chỉ được cấp từ đơn vị uy tín hay chứng chỉ giá trị như tiếng Anh đạt IELTS,TOEIC thì bạn hãy viết vào. Nếu không thì ít nhất bạn nên dựa vào kỹ năng liên quan đến lĩnh vực chuyên môn hoặc từ hoạt động ngoại khóa để thể hiện.

Lựa chọn kỹ năng như vậy khiến nhà tuyển dụng thấy tin tưởng hơn so với ứng viên liệt kê các kỹ năng nhưng không có căn cứ thuyết phục.

CV được viết ngắn gọn, súc tích

Nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc hết CV nếu quá dài. Bạn chỉ nên viết CV ngắn gọn, súc tích nhất có thể. Điều này giúp nhà tuyển dụng nhìn bao quát được thông tin cũng như nhanh chóng phát hiện ra điểm nổi bật của ứng viên.

Hơn nữa, một CV ngắn gọn, trình bày khoa học, không phạm lỗi chính tả phần nào phản ánh bạn là người có tư duy mạch lạc, rõ ràng và chỉn chu trong công việc.

Cuối cùng bạn nên trang trí một vài màu sắc, lựa chọn ảnh đại diện chuyên nghiệp để CV thêm nổi bật trước khi hoàn tất nó.

Viết CV cũng giống như bạn đang trò chuyện với nhà tuyển dụng nhưng bằng ngôn từ thay vì lời nói trực tiếp. Do đó, bạn không nên rập khuôn theo những mẫu có sẵn. Hãy linh hoạt và vận dụng những lưu ý viết CV xin việc đơn giản cho người mới bắt đầu trên đây, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng.