Giảm thiểu ùn tắc tại các sân bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9

TNĐT 18:35, 26/08/2022

Ngày 26-8, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp chặt chẽ Sở Giao thông vận tải tại các địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đồng thời kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực bảo đảm phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; có phương án bố trí nhân lực, thiết bị an ninh soi chiếu; kiểm tra, giám sát an ninh phù hợp để giảm thiểu tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra an ninh của nhà ga.

Các cảng hàng không yêu cầu hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại cảng, sân bay tăng cường năng lực phục vụ 24/24 giờ đối với các cảng hàng không có hoạt động bay 24/24 giờ; các hãng taxi và các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không cam kết không tăng giá dịch vụ tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày.

Các hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

“Ngoài ra, có biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến bay; thực hiện việc niêm yết giá vé máy bay công khai, minh bạch để người dân có thể tiếp cận đến các mức giá; quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, xử lý nghiêm các vi phạm không để các cá nhân, tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đối với hành khách”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Các hãng cũng cần bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách đi máy bay, nhân viên trực, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ảnh của hành khách và đề xuất việc tăng tải cung ứng phù hợp với thực tiễn diễn biến của thị trường.

Cục yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các đơn vị tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động điều hành bay; duy trì nghiêm chế độ trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt động bay gia tăng và thời tiết dự kiến không thuận lợi. Các cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng, kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm, hủy chuyến và nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến…