Nỗ lực cao nhất để thực hiện mục tiêu tăng trưởng

Nhóm P.V 06:39, 09/10/2023

Trước những tác động bất lợi của nền kinh tế thế giới và trong nước, tỉnh Thái Nguyên vẫn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tương đối khá. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Với mục tiêu đạt kết quả tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023, toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế những tháng cuối năm.

Ngành May tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong 9 tháng qua, đóng góp quan trọng vào giá trị xuất khẩu của tỉnh.
Ngành May tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong 9 tháng qua, đóng góp quan trọng vào giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2023 ước tăng 4,35% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với bình quân chung cả nước (ước tăng 4,24% so với cùng kỳ).

Giới chuyên môn đánh giá, đây là nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và đặc biệt là các DN trong tỉnh. Bởi lẽ, 9 tháng qua, tình hình sản xuất - kinh doanh của cả nước cũng như tỉnh Thái Nguyên tiếp tục gặp nhiều khó khăn, do sức chống chịu của các DN bị suy giảm sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine, chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, thị trường đầu ra khó khăn, đơn hàng giảm...

Nhằm hỗ trợ DN, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, nắm bắt và tập trung giải quyết những vướng mắc của DN. Hoạt động đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp được quan tâm tổ chức bằng nhiều hình thức, nhằm lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Tỉnh cũng thực hiện nhiều giải pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy hoạt động đầu tư công…

Theo bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng: Tính đến đầu tháng 10 này, tôi đã được tham gia 7 cuộc đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các DN do Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức. Cùng với đó, các DN cũng được giảm thuế, lãi suất ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính… Tôi đánh giá đây là những giải pháp quan trọng góp phần trợ giúp DN trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

Trên thực tế, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,35%, toàn tỉnh đã nỗ lực rất lớn, tuy nhiên kết quả này chưa đạt như kỳ vọng. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, nguyên nhân là do tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên phụ thuộc rất lớn vào khối DN FDI (đóng góp khoảng 90% giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu), nhưng các DN này đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thế giới sụt giảm, đặc biệt là tại các thị trường vốn là đối tác thương mại lớn như Mỹ, EU...

Xi măng - một trong những ngành đặc biệt khó khăn thời gian qua, đang được các cấp, ngành triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.
Xi măng là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn thời gian qua và đang được các cấp, ngành triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể, 9 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt 694,8 nghìn tỷ đồng, tăng 3,68% so với cùng kỳ, bằng 68,1% kế hoạch cả năm. Giá trị xuất khẩu hàng hoá đạt 20,76 tỷ USD, bằng 84,7% so cùng kỳ và bằng 59,3% kế hoạch. Cả 2 chỉ tiêu này chưa đạt tiến độ đề ra.

Lãnh đạo Cục Thống kê và một số sở, ngành của tỉnh dự báo, những tháng cuối năm, các DN trên địa bàn tỉnh, trong đó có khối FDI, thường tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường dịp lễ giáng sinh, năm mới trên toàn thế giới. Do đó, dự báo giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẽ đạt cao hơn mức bình quân chung của 3 quý vừa qua. Đây sẽ là động lực tích cực để nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Nhằm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương nỗ lực, tập trung thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số; tháo gỡ khó khăn, giải quyết “điểm nghẽn” về áp dụng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật trong thực tiễn triển khai các nhiệm vụ. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, khơi thông dòng vốn, thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án…

Trong tất cả các cuộc họp, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đều rất quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, kiểm điểm các ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, giải ngân vốn đầu tư công và các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Đây chính là cơ sở để tin tưởng rằng, với sự quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, Thái Nguyên sẽ đạt kết quả cao hơn trong những tháng cuối năm. Từ đó hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.