Đắc Lắc bảo tồn, phục dựng lễ hội văn hoá dân gian

10:34, 20/07/2008

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, tỉnh Đắc Lắc đã bảo tồn, sưu tầm và phục dựng hoàn chỉnh gần 100 lễ hội văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên.  

Trong số các lễ hội dân gian truyền thống được sưu tầm, phục dựng, có rất nhiều lễ hội độc đáo đã bị thất truyền trong đời sống đồng bào như Lễ cúng bến nước, Lễ cúng trưởng thành, Lễ kết nghĩa anh em, Lễ cúng sức khoẻ cho voi, Lễ mừng cơm mới, Lễ cưới voi, Lễ thổi tai...

 

Để các lễ hội dân gian này thực sự sống lại trong đời sống đồng bào, ngoài việc phục dựng thí điểm, tỉnh đã cho in ấn các sách ảnh bằng song ngữ Việt – Ê Đê, Việt – M’nông, Việt – Jrai giới thiệu đầy đủ nội dung các lễ hội để phát không đến tận buôn, bon, làng. Nhiều không gian để lễ hội tồn tại như bến nước, nhà văn hoá cộng đồng... được đầu tư xây dựng; đồng thời tạo các điều kiện về vật chất, tinh thần để khuyến khích đồng bào đưa các lễ hội truyền thống trở lại với sinh hoạt của cộng đồng.

 

 Tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng sưu tầm và xuất bản nhiều sách về các giá trị văn hoá dân gian vùng Tây Nguyên như: các tác phẩm sử thi, trường ca, Lễ hội dân gian Ê Đê, Luật tục M’nông, Văn học dân gian Ê Đê.