Lê Minh Sơn làm liveshow một ‘’nét Việt’’

13:55, 16/07/2008

Với cái tên liveshow tự mình nghĩ ra ‘’Lê Minh Sơn.net.Viet’’, chàng nhạc sĩ tài hoa này cho rằng đó là cách để anh thể hiện một phần âm nhạc của mình trong làng nhạc Việt hiện nay. Ngày 1 – 2/8, liveshow của Lê Minh Sơn sẽ ra mắt tại Nhà hát lớn Hà Nội.

* Tại sao anh lại nghĩ ra cái tên ‘’Lê Minh Sơn.net.Viet’’ cho liveshow của mình?

- Tôi thấy đây là một cái tên hay đấy chứ. Trong thời đại bùng nổ thông tin trên internet, rồi mọi người thích nghe nhạc trên internet thì cái tên này nghe cũng hợp thời lắm. Hơn nữa, nhạc Việt thì có rất nhiều nét, mà Lê Minh Sơn thì chỉ là một nét trong nhạc Việt mà thôi. Tôi nghĩ, cái tên này nói lên được khá nhiều dụng ý của bản thân mình. Tôi hài lòng với cái tên này.

* Anh luôn là người chơi ngông, liveshow này liệu có gì hơn liveshow anh thực hiện năm ngoái?

- Mọi người thường hỏi tôi là: “Sơn năm nay có gì khác Sơn năm ngoài?” Cái đó còn phụ thuộc vào cảm nhận của người nghe chứ không phải phụ thuộc vào cá nhân tôi. Tôi sẽ không làm điều gì lặp lại với chính mình, hiện tôi có 11 đĩa CD, mỗi CD có 8 bài và tôi nghĩ là chỉ sàng lọc những tác phẩm của mình trong những CD này để làm liveshow thì cũng không nhàm được. Hơn nữa liveshow này tôi cũng sẽ thể hiện một số tác phẩm mới của mình. Tôi vẫn mời các ca sĩ "ruột" của mình là Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Linh thể hiện các ca khúc.

* Có phải vì năm ngoái làm liveshow thấy lãi quá, nên năm nay anh quyết thực hiện tiếp?

- Năm ngoài tôi làm 2 liveshow hồi tháng 8 và tháng 12. Liveshow tháng 8 tôi chỉ làm 1 đêm và lần đó tôi thật sự tiếc vì mình đã không mạnh bạo làm thêm đêm nữa. Tôi không ngờ là khán giả lại ủng hộ mình đến vậy. Vì thế, năm nay, cũng vào tháng 8, tôi quyết thực hiện 2 đêm nhạc để thỏa mãn chính mình.

* Lần liveshow trước anh khoe là sẽ hấp dẫn các quý bà bằng một dàn nhạc công cao trên 1m80, nhưng sự thật lại không được như thế. Năm nay thì sao?

- Tôi phải đính chính là, trong con mắt của tôi những học trò của mình (nói về nhạc công của mình) luôn cao lớn và đẹp. Có lẽ lần trước do tôi tự hào về học trò quá mà nói như thế. Lần này thì không có dàn nhạc công 12 người như lần trước mà chỉ có 7 người thôi.

* Đã có người làm liveshow ở Nhà hát lớn và bán vé đến tiền triệu như nhạc sĩ Phú Quang chẳng hạn. Với danh tiếng anh có thì tại sao Lê Minh Sơn lại không làm như vậy?

- Tôi chẳng tin là có thể bán được vé tiền triệu cho một buổi ca nhạc ở Việt Nam. Tôi thì chỉ bán vé với mức giá 400 – 300 – 200 nghìn đồng/vé thôi.

* Mỗi lần hình anh xuất hiện là một lần khác, lúc thì tóc dài buộc túm, lúc thì đầu trọc, và giờ lại là kiểu tóc… lửng lơ. Sự thay đổi này có nói lên điều gì về anh?

- (Ngẫm nghĩ một chút) Thì chắc là vì hiện giờ mọi việc đối với tôi cũng… lửng lơ như thế (Cười).

* Chứ không phải như mọi người vẫn nói là khi một ai đó bị một cú sốc nào đấy (chuyện tình cảm chẳng hạn) thì mới có nhu cầu thay đổi kiểu tóc?

- Với tôi thì không có chuyện đấy. Tôi để tóc dài, rồi cắt trọc chẳng qua là muốn mình mới mẻ với chính mình. Bạn cũng thử làm như vậy đi, bạn sẽ thấy khi bạn cắt tóc ngắn bạn sẽ nhìn cuộc sống xung quanh mình mới lạ lắm, bản thân bạn cũng thấy mới lạ.

* Chúng ta chuyển sang đời tư một chút nhé, hình như anh đã thoát khỏi cảnh “gà trống nuôi con” rồi thì phải?

- Đúng vậy, vợ tôi vừa từ nước ngoài về và con trai tôi giờ đang rất sung sướng vì gia đình có bố, có mẹ.

* 6 năm đằng đẵng một mình nuôi con, nếu là người phụ nữ cũng đã rất vất vả, với một người đàn ông bận rộn như anh thì chắc chắn anh đã phải trải qua quãng thời gian đầy khó khăn. Anh có thể chia sẻ cảm giác đó?

- Với tôi thì đó là quãng thời gian để trải nghiệm cuộc sống và đó cũng là một cảm giác sống tuyệt vời mà tôi có được. Một mình nuôi con sẽ có những khó khăn riêng vì bản thân mình phải đảm nhiệm hai vai trò vừa là bố vừa là mẹ. Con trai tôi còn nhỏ, khi vợ tôi đi công tác nước ngoài cháu mới 1 tuổi và giờ thì đã lên 7. Tôi tự hào vì cháu bé biết sống tự lập và biết cách chia sẻ với bố những khó khăn.

* Nghệ sĩ thường sống và làm việc kiểu ngẫu hứng, việc giáo dục con cái có theo kiểu ngẫu hứng như thế?

- Không, tôi để cho cháu tự do và độc lập trong suy nghĩ nhưng mình cũng phải uốn nắn vì trẻ con vẫn chưa thể biết được cái gì đúng, cái gì sai.

* Anh thường dạy con trai mình điều gì nhất?

- Tôi bảo cháu, đàn ông không được khóc, mà nếu có khóc chỉ được khóc thầm. Và đặc biệt cháu không biết sợ gì cả, trong thâm tâm của cháu cũng không có khái niệm là… có ma!

* Con trai anh cũng có máu nghệ thuật như anh?

- Tôi không cho cháu biết công việc của mình, tôi muốn cháu thấy tôi là một ông bố bình thường chứ không phải nghệ sĩ gì cả. Thỉnh thoảng cháu có thấy tôi trên ti vi và rất thích xem. Tôi cũng cho cháu học tất cả những gì cần phải có như học đàn, vẽ... Tôi không muốn nói nhiều đến chuyện này nữa vì không muốn làm đảo lộn cuộc sống của con trẻ.

* Cám ơn anh!