Hôm nay, bắt đầu những ngày Hà Nội tại Matxcơva

13:54, 15/07/2008

Nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật mang đậm bản sắc Hà Nội và Việt Nam: Gala ‘’Giai điệu quê hương’’, trình diễn thời trang tại Nhà hát Novaya Opera; múa rối nước tại Công viên văn hoá Gorky; chương trình ca múa nhạc dành cho cộng đồng người Việt tại Matxcơva, triển lãm ảnh ‘’Hà Nội phát triển và hội nhập’’…

Những ngày Hà Nội tại Matxcơva diễn ra từ 16 đến 23/7/2008, nhằm mở rộng cơ hội hợp tác, tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai Thủ đô.

Nhân sự kiện này, phóng viên Đài TNVN đã có cuộc phỏng vấn Tham tán công sứ Đại sứ quán Nga tại Việt Nam Igor Khovaev.

PV: Đã trở thành truyền thống, Thủ đô Hà Nội và Matxcơva thường xuyên tổ chức Những ngày Hà Nội tại Matxcơva và Những ngày Matxcơva tại Hà Nội. Ông có thể chia sẻ suy nghĩ gì về sự kiện này?

Ông Igor Khovaev: Trước hết tôi muốn nhắc lại là Matxcơva và Hà Nội có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ lâu đời. Hai thủ đô có truyền thống tổ chức những ngày Hà Nội tại Matxcơva và Những ngày Matxcơva tại Hà Nội. Những ngày Hà Nội tại Matxcơva sắp tới là hoạt động đáp lại những ngày Matxcơva tại Hà Nội diễn ra tháng 12 năm 2005.

PV: Chính quyền Matxcơva đã chuẩn bị như thế nào cho sự kiện này?

Ông Igor Khovaev: Tôi biết rằng chính quyền Matxcơva đã chuẩn bị tích cực cho sự kiện này. Những ngày Hà Nội tại Matxcơva không chỉ là cơ hội để người dân Matxcơva hiểu rõ hơn cuộc sống mọi mặt của Hà Nội, cả lĩnh vực văn hoá, kinh tế, giáo dục… mà còn giúp lãnh đạo và doanh nghiệp Thủ đô hai nước tiếp xúc với nhau, cùng nhau tìm cơ hội hợp tác đầu tư.

Chương trình của Những ngày Hà Nội tại Matxcơva cũng rất phong phú. Nó không chỉ bao gồm các hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam, mà còn có cả các cuộc gặp chính thức giữa lãnh đạo Thủ đô Hà Nội và Matxcơva, giữa giới doanh nghiệp để bàn thảo kế hoạch hợp tác giữa hai bên. Hai Thủ đô có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác. Hiện có nhiều dự án đang được thực hiện như dự án xây dựng Trung tâm thương mại Hà Nội tại Matxcơva, và Trung tâm Matxcơva tại Hà Nội. Trong khuôn khổ những ngày Hà Nội tại Matxcơva, hai bên sẽ xem xét cụ thể lịch trình khai trương hai trung tâm trên.

Nhiệm vụ chủ yếu của những hoạt động trên là làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô. Tôi cho rằng hai Thủ đô phải đi đầu trong việc phát triển quan hệ hợp tác, chỉ có như vậy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước mới được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Tôi cho rằng cả Hà Nội và Matxcơva đều hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả này.

PV: Ông có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình về Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội, nhất là trong bối cảnh Hà Nội đang chuẩn bị cho sự kiện trọng đại kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội?

Ông Igor Khovaev: Tôi sống ở Việt Nam tương đối lâu. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam là vào mùa hè năm 1985. Lúc đó tôi đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Quan hệ quốc tế Matxcova, và đi thực tập tiếng Việt tại Việt Nam. Từ đó đến nay tôi nhiều lần được đến Việt Nam. Tôi từng làm Tổng lãnh sự Liên Xô tại TP Vũng Tàu và cách đây 2 năm tôi lại đến làm việc tại Việt Nam trên cương vị tham tán công sức Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

Phải nói rằng lần đầu tiên đến Việt Nam, tôi thấy đất nước các bạn rất khó khăn. Lúc đó tôi cảm thấy đau lòng khi nhìn thấy người Việt Nam sống rất vất vả, bởi vì Việt Nam vừa trải qua chiến tranh giành độc lập tự do, phải hứng chịu những hậu quả nặng nề của chiến tranh. Lúc đó, tôi tin tưởng rằng nhân dân Việt Nam vốn anh dũng, cần cù lao động nhất định sẽ được sống một cuộc sống tốt hơn nhiều.

Tôi cũng rất vui mừng là trong 20 năm qua Việt Nam đã có nhiều đổi thay đáng kể. Lần này đến Việt Nam tôi đã tận mắt chứng kiến những biến đổi rất lớn, rất tích cực, mà những thành quả này có được không phải ngẫu nhiên, không phải nhờ phép màu kỳ diệu nào, mà là kết quả của cả quá trình lao động miệt mài, khẩn trương, nhờ tinh thần yêu lao động và tài năng của chính người Việt Nam.

Tôi yêu Hà Nội, nhất là khu phố cổ Hà Nội, nơi gìn giữ những nét tinh tế và những truyền thống văn hoá của Thủ đô. Tôi cũng tin rằng những nét đẹp và truyền thống đó sẽ được gìn giữ vì đó chính là tài sản, là bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Chúng tôi cũng vui mừng chờ đón sự kiện lớn của Việt Nam, của Hà Nội: kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Sự kiện này sẽ khẳng định vai trò và vị thế của Hà Nội trong lịch sử của đất nước Việt Nam và sẽ là cái mốc quan trọng trong tiến trình phát triển tiếp của Thủ đô Hà Nội. Về phía Nga, chúng tôi sẽ tham gia tích cực vào ngày lễ trọng đại này của Hà Nội. Theo tôi được biết, vấn đề này cũng sẽ được bàn thảo trong khuôn khổ Những ngày Hà Nội tại Matxcơva.

PV: Theo ông, lĩnh vực nào hai Thủ đô cần chú trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác và để thế hệ trẻ hai nước hiểu rõ hơn mối quan hệ truyền thống mà thế hệ đi trước đã dày công vun đắp?

Ông Igor Khovaev: Theo tôi tiềm năng để phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai Thủ đô là rất lớn. Trước hết, theo tôi, hai bên cần phải tăng cường hơn nữa quan hệ trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục với mục đích thúc đẩy sự tiếp xúc giữa hai Thủ đô, đặc biệt giữa giới trẻ Hà Nội và Matxcơva. Bởi tôi cho rằng hiện nay giới trẻ chưa hiểu rõ những gì đang diễn ra ở hai nước. Các thế hệ đi trước nên làm thế nào để thế hệ trẻ tiếp tục được mối quan hệ truyền thống tốt đẹp vốn có giữa hai nước. Để làm được việc này, theo tôi, cần phải mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá và giáo dục.

Tôi xin quay trở lại một chút với lĩnh vực thương mại và đầu tư. Chúng ta cần phải làm sao để thu hút doanh nghiệp hai nước vào lĩnh vực này. Nhiệm vụ của lãnh đạo hai nước cũng như của chính quyền Matxcơva và Hà Nội là tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc và phát triển quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Đây cũng là một chủ đề quan trọng của Những ngày Hà Nội tại Matxcơva lần này.

PV: Xin cảm ơn ông.