Triển lãm ảnh về Việt Nam tại Italy và Đức

08:11, 13/07/2008

Một phần kí ức đau thương của cuộc chiến tranh và sự vận động, biến đổi trong quá trình đổi mới của Việt Nam đã được các nhiếp ảnh gia người Italy và Đức gửi đến khán giả thông qua 2 cuộc triển lãm tại Italy và Đức

Một phần kí ức đau thương của cuộc chiến tranh đang được tái hiện lại trong một triển lãm ảnh được coi là có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở Italy. 120 tấm ảnh đen trắng lần đầu tiên được công bố của cố phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Italy Ennio Iacobucci đang được trưng bày ở Bảo tàng thủ đô Roma, đã đem đến cho người xem một cái nhìn chân thật về sự tàn bạo và phi nghĩa của cuộc chiến tranh Việt Nam.

 

Những tấm ảnh này được ông Iacobucci chụp trong khoảng thời gian từ năm 1968 đến năm 1975. Rất nhiều tấm ảnh của ông đã mô tả một cách chân thực về những nỗi đau khổ và mất mát của người dân Việt Nam trong chiến tranh. Trong những năm chiến tranh, nhiều tấm ảnh và bài báo của ông đã gây chấn động dư luận. Ông đã cùng với một số nhà báo nổi tiếng khác của Italy, như nhà báo Tiziano Terzani và Orianna Fallaci, đã dũng cảm nói lên sự thật về cuộc chiến tranh phi nghĩa chống nhân dân Việt Nam này.

 

Trong khi đó, tại Berlin (Đức), triển lãm ảnh mang tên "Dòng chảy Việt Nam trong hòa bình" đã khai mạc tại trường Đại học Mỹ thuật thành phố Halle. Đây là triển lãm ảnh lớn nhất từ trước tới nay của các tác giả là giảng viên và sinh viên trường đại học trên, trong đó có một người Việt Nam, một người Albania và 10 người Đức.

 

Triển lãm trưng bày gần 200 bức ảnh màu và đen trắng, ghi lại những phong cảnh và khoảnh khắc đời sống thường nhật ở Việt Nam mà các tác giả chụp trong chuyến thăm 4 tuần tới Việt Nam, nhằm giới thiệu với bạn bè Đức và quốc tế về sự vận động và biến đổi của Việt Nam như "một dòng chảy" không ngừng của quá trình đổi mới xây dựng và phát triển đất nước trong hòa bình.

 

Triển lãm thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhà hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, đại diện giới chức thành phố, các sinh viên Việt Nam và nước ngoài tại Halle cũng như khán giả Đức ở nhiều lứa tuổi, giúp họ hiểu biết sâu sắc hơn và thêm thiện cảm với đất nước và con người Việt Nam.