Sơn La: Phát hiện quần thể hang động kỳ thú

14:24, 10/07/2008

Từ đầu tháng 4/2008 đến nay, hàng trăm người dân hiếu kỳ khắp nơi trong tỉnh Sơn La đã tìm về Bản Đán, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu để thưởng ngoạn 3 hang động kỳ thú do thiên nhiên tạo nên ở núi Chi Đảy.

Điểm du lịch hang động mới này cách QL6 khoảng 25 km đường ô tô. Tiếp tục đi bộ khoảng hơn 1 km đường mòn mới đến được chân núi Chi Đảy. Từ chân núi leo lên khoảng 200m mới đến được khu vực quần thể hang động.

 

Động hẹp nhất có chiều rộng 30m, dài gần 100m. Động dài nhất khoảng 500m, vòm động cao. Đáng chú ý nhất là động số 2 và số 3, nhìn bao quát trông giống như một bản đồ thu nhỏ có nhiều hình thù giống ruộng bậc thang, ao cá và nhiều nhũ đá thạch anh với các hình thù kỳ thú như hình quả na, ghế tựa, cột chống trời, cây bụt mọc, hình con voi trắng khổng lồ. Đặc biệt, quần thể hang động này còn hoàn toàn nguyên sơ, chưa có tác động của con người.

 

Chính quyền huyện Yên Châu đang có các biện pháp và kế hoạch nhằm bảo vệ, khai thác hiệu quả quần thể thiên nhiên kỳ thú này. Huyện đã giao cho UBND xã Yên Sơn trước mắt quản lý, đảm bảo an ninh trật tự nhằm chống mọi hoạt động mê tín dị đoan.