Đại chiến Xích Bích - mê hoặc khán giả bằng lịch sử

14:49, 14/07/2008

Sau ba ngày công chiếu ở Trung Quốc, Đại chiến Xích Bích (Red Cliff) - một “siêu phẩm” của đạo diễn Ngô Vũ Sâm đã có mặt tại Việt Nam.  

 Với thời lượng dài 143 phút, Đại chiến Xích Bích khiến những người chưa từng biết đến Tam Quốc diễn nghĩa cũng có thể hiểu được diễn biến câu chuyện. Người xem bị mê hoặc bởi các đại cảnh về cuộc chiến giữa quân Tào với liên minh Ngô - Thục. Với những trận mưa tên, những “ma trận” siết chặt từng bước tiến của quân Tào, trận đồ bát quái của Khổng Minh làm phía nhà Ngô, đặc biệt là Chu Du nể phục. Kỵ binh của Tào Tháo bị thua trận thảm hại dưới liên minh Ngô - Thục.

 

Khán giả còn bị thu hút bởi các danh tướng lẫy lừng trong lịch sử Trung Hoa như: Triệu Tử Long, Quan Vân Trường, Trương Phi; đô đốc Châu Du lừng danh thiên hạ của chủ công Tôn Quyền nhà Ngô; cũng như vô cùng ngưỡng mộ trước tài trí xuất chúng của Khổng Minh Gia Cát Lượng - vị quân sư đã được thần thánh hóa trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung; và ngán ngại một Tào Tháo cái thế nhưng tàn ác.

 

Hai mỹ nhân hiếm hoi trong phim là quận chúa Tôn Thượng Hương (Triệu Vy thủ vai), em gái Tôn Quyền, mà trong phần 2 sẽ trở thành phu nhân của Lưu Bị. Lâm Chí Linh vào vai trang giai nhân tuyệt sắc Tiểu Kiều, vợ yêu của Chu Du và cũng là “người tình trong mộng” của Tào Tháo. Đây là hai mỹ nhân mà trong phần sau sẽ làm nên những chuyện lớn.

 

Trận Xích Bích là trận chiến lịch sử của Trung Hoa nên không thể chuyển tải hết trong một tập phim, dù Đại chiến Xích Bích dài đến 143 phút. Sau trận giao tranh thắng lợi đầu tiên, liên quân Ngô - Thục tiếp tục bày trận để đón 80 vạn tinh binh cùng hai ngàn chiến thuyền của Tào Tháo. Phần một dừng lại tại đây.

 

 Dưới ngòi bút của văn hào La Quán Trung, Khổng Minh tài giỏi như thần thánh, vì quá thần tượng vị quân sư của Lưu Bị nên vô hình chung, La Quán Trung biến Chu Du thành con tốt trong tay Khổng Minh, miêu tả Chu Du như kẻ có đầu óc nông cạn, hẹp hòi, vì ghen tài với Khổng Minh mà uất ức đến chết.

 

Tuy nhiên, theo chính sử thì người hùng thật sự của đại chiến Xích Bích chính là đại đô đốc Chu Du - một nhà quân sự tài ba, mưu lược không thua Khổng Minh.

 

 Khi viết kịch bản và dựng phim, Ngô Vũ Sâm đã bám sát các cứ liệu lịch sử, đồng thời cũng giữ lại các tình tiết cao trào trong tiểu thuyết. Chính vì thế, Chu Du trong Đại chiến Xích Bích là một nhà quân sự đầy mưu lược, tài ba xuất chúng, ngang tầm Gia Cát Lượng. Lương Triều Vỹ đã vào vai xuất sắc trong vai Chu Du cùng Kim Thành Vũ trong vai Gia Cát Lượng.

 

Phim sẽ được khởi chiếu từ ngày 18/7 tới tại Việt Nam.