Bức vẽ dang dở của Nguyễn Chương dự triển lãm Mekong Art

09:30, 15/07/2008

Đám bông súng tím chúm chím nở trên nước, chen vào đó là vài bông trắng vì chưa tô màu - Bức họa chưa hoàn thành của họa sĩ Nguyễn Chương đang được trưng bày tại Hội mỹ thuật TP HCM.

Có một chút buồn, chút lặng lẽ trong bức sơn dầu mang tên Hoa súng của họa sĩ Nguyễn Chương. Những bông súng mảnh mai nằm ngả mình trên mặt nước. Màu hồng tím nổi bật trên nền xanh của những chiếc lá tròn xinh xắn và đám rau dừa.

Toàn bộ bức tranh toát lên một sức sống giản dị và một không khí sông nước miền Tây quen thuộc, gợi nỗi hoài hương sâu lắng. Có lẽ bức tranh đã có thể mang đến cho người xem một cảm giác tròn vẹn nếu họa sĩ Nguyễn Chương còn đủ thời gian để kịp phủ màu lên những khoảng trắng dang dở. Thế nhưng, họa sĩ nguyên chủ nhiệm CLB Mekong Art (trực thuộc Hội Mỹ thuật TP HCM) đã đột ngột qua đời vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua vì bệnh lao.

Họa sĩ Nguyễn Chương sinh năm 1949 tại Sa Đéc. Là chủ nhiệm của CLB Mekong Art (thành lập năm 1996), cùng với nhiều thế hệ họa sĩ như Lê Triều Điển, Nguyễn Bôm, Lê Kiệt, Ái Lan, Phúc An... ông đã có nhiều hoạt động nhiều ý nghĩa như tổ chức các chuyến đi sáng tác cho họa sĩ trẻ, đưa mỹ thuật, điêu khắc về các vùng nông thôn... Nguyễn Chương còn là một họa sĩ gắn bó với đề tài con người và cảnh vật quê hương. Có lẽ vì thế mà bức họa cuối cùng của đời ông là về một loài hoa thân thuộc của miền Tây.

Tại triển lãm thường niên của CLB Mekong Art - đang diễn ra tại trụ sở Hội mỹ thuật TP HCM - bức họa Hoa súng được đặt trang trọng bên cạnh 61 tác phẩm gồm tranh sơn dầu, tượng, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt... Họa sĩ Phạm Đỗ Đồng, phó chủ nhiệm Hội mỹ thuật TP HCM ngậm ngùi nói: "Đáng lẽ trong dịp triển lãm thường niên của CLB như thế này, họa sĩ Nguyễn Chương phải là người đầu tiên có mặt. Nhưng ông vẫn còn kịp để lại một bức vẽ như lời chia tay với anh em, đồng nghiệp".

Hàng năm, CLB họa sĩ Mekong Art của Hội mỹ thuật TP HCM đều về Tiền Giang để đi thực tế và tìm cảm hứng sáng tác. Kết quả của những chuyến đi này là nhiều tác phẩm về sông nước, mang vẻ đẹp hồn hậu khoáng đạt của con người, cảnh vật miền Tây... lần lượt ra đời.

Triển lãm của CLB Mekong Art lần này được giới chuyên môn đánh giá là khá đặc sắc về chủ đề, ý tưởng, phong cách tạo hình và các cây cọ rất "lên tay" so với những lần triển lãm thường niên trước đây. Nhất là năm nay, còn có 24 họa sĩ Tiền Giang gửi tranh, tác phẩm về góp vui với làng mỹ thuật TP HCM.