Tưởng nhớ công lao của Anh hùng dân tộc

17:49, 21/02/2018

Trong tiết trời ấm áp đầu xuân, ngày 19-2 (mùng 4 tháng Giêng) xã Văn Yên, huyện Đại Từ đã tổ chức Lễ hội Núi Văn - Núi Võ nhằm tưởng nhớ công lao của vị Anh hùng dân tộc - Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú.

Với tấm lòng thành kính, các đại biểu và du khách đã cùng ôn lại lịch sử và công lao của Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú. Lịch sử còn ghi, Lưu Nhân Chú - người con của xã Văn Yên là một trong 18 người cùng với Lê Lợi lập ra Hội thề Lũng Nhai năm 1416. Sau Hội thề Lũng Nhai, Lưu Nhân Chú cùng cha là Lưu Trung, anh rể là Phạm Cuống trở về Núi Võ - Núi Văn chiêu mộ quân sĩ, rèn luyện đêm ngày và sau này góp phần to lớn vào chiến thắng chống giặc Minh. Thắng giặc ngoại xâm, Lưu Nhân Chú được phong giữ chức Đại tư mã thống lĩnh toàn bộ quân đội của Lê Lợi và được lưu danh mãi mãi.

Tưởng nhớ công lao, ân đức đại tư mã Lưu Nhân Chú, hằng năm cứ vào ngày mùng 4 Tết Âm lịch, quê hương Núi Văn, Núi Võ lại mở hội, khai lễ thể hiện sự tri ân của thế hệ sau với tiền nhân.

Tự hào được mang trong mình dòng máu dòng họ Lưu, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông, lớp lớp con cháu dòng họ Lưu xã Văn Yên luôn cùng chung tay đoàn kết, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn xây dựng gia đình ấm no, quê hương giàu mạnh, làm rạng danh và tô thắm thêm trang sử hào hùng của dòng họ Lưu.