Rằm tháng Giêng - Tết Nguyên tiêu là một trong những ngày lễ lớn của người Việt. Ở nước ta, Tết Nguyên tiêu bắt nguồn từ việc đồng áng của cư dân nông nghiệp lúa nước và văn hóa Phật giáo.
Đầu Xuân, tiết trời ấm áp làm không khí lễ hội thêm rộn ràng, tươi vui. Cũng vào thời gian này, nhiều người dân rủ nhau đi vãn cảnh chùa để cầu an, cầu lộc. Một lệ tục được lưu truyền qua nhiều đời, nhưng không phải ai đi chùa cũng hiểu đúng đắn về đạo Phật.
Từ lâu, người Việt đã có tục chơi chữ thư pháp, người Thái Nguyên cũng không nằm ngoài lệ tục văn hóa đẹp này. Nhất là vào dịp đầu xuân mới, việc chơi chữ thư pháp được thông qua hình thức xin chữ, cho chữ và được ví như món quà thanh tao, sâu sắc của triết học và tâm linh, hướng lòng người về các giá trị của chân, thiện, mỹ.
Ngày 18-2, tại Khu di tích Lịch sử văn hóa đình Phương Độ (xã Xuân Phương), UBND huyện Phú Bình tổ chức Lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia (DSVH PVTQG) và khai hội Xuân Kỷ Hợi 2019.
Sáng 18-2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) T.X Phổ Yên tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII năm 2019; đánh giá kết quả hoạt động của Hội năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.
Thực hiện Đề án “Tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc huyện Định Hóa gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2016-2020”.
Chiều 17-2, tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIX - Lễ hội thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên 2019 với chủ đề “Ước vọng xanh”. Tham dự Ngày thơ có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban Đảng tỉnh; đông đảo người dân, du khách.
Có lẽ hiếm Tết nào Thái Nguyên có nắng ấm như năm nay. Đây cũng là điều kiện thời tiết lý tưởng để mọi người đi lễ đền, chùa đầu năm. Hòa trong dòng người đi lễ, chúng tôi nhận ra rằng năm nay, không những nhiều ngôi chùa có sự đổi mới trong cách bài trí mà một bộ phận người dân đã có những đổi thay trong cách đi chùa.