Bí quyết từ ê-kíp sản xuất hoạt hình Wolfoo - làm sao để phim hoạt hình giáo dục cho trẻ không bị “khô khan”?

Theo QĐND 08:07, 25/11/2022

Nhiều nhà sản xuất Việt Nam đang tham gia tích cực và gặt hái nhiều thành tựu trên trường quốc tế, nổi bật gần đây là loạt phim hoạt hình Wolfoo của studio Sconnect. Đội ngũ sản xuất lấy giá trị giáo dục làm lõi, tập trung thúc đẩy 12 yếu tố phát triển phẩm chất và kỹ năng cho trẻ qua những bài học nhẹ nhàng, gần gũi.

Thế giới quan Wolfoo được xây dựng dựa trên lý thuyết sinh thái của Bronfenbrenner. 

Hoạt hình Wolfoo được chuyên gia giáo dục đánh giá cao

Sconnect là một trong số ít các doanh nghiệp tại Việt Nam có hoạt động sản xuất phim hoạt hình với quy mô lớn, liên tục mở rộng danh mục sản phẩm và ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Để cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu, đội ngũ người Việt lấy giá trị giáo dục làm lõi, sản xuất các sản phẩm cân bằng yếu tố giải trí, giáo dục, thúc đẩy 12 yếu tố phát triển phẩm chất và kỹ năng cho trẻ.

Dựa trên nguồn tri thức đa dạng như các tài liệu nghiên cứu khoa học chính thống, định hướng từ Google đối với các nhà sáng tạo nội dung Youtube Kids... Sconnect vận dụng các phương pháp giáo dục, mẹo để gây ấn tượng với trẻ em và gia đình cũng như giúp trẻ em hiểu, tương tác và nâng cao kiến thức.

Anh Lê Đăng Khoa, trưởng bộ phận sản xuất Wolfoo chia sẻ: “Để đảm bảo tính chính xác của các bài học giáo dục, ê-kíp sản xuất Wolfoo đã hợp tác với chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, nghệ thuật để ứng dụng các phương pháp giáo dục chính thống như Montessori hay STEAM trong mọi khâu từ xây dựng kịch bản, thiết kế nhân vật, tới diễn hoạt, hậu kỳ. Ví dụ để xây dựng thế giới quan của phim hoạt hình cho trẻ, chúng tôi dựa trên lý thuyết sinh thái của Bronfenbrenner. Hiểu rằng môi trường bao gồm tất cả các yếu tố bên ngoài, gồm cả chính gia đình, họ hàng, bạn bè thân quen và rộng hơn là khu vực sinh sống, trường học… đội ngũ chọn lọc những môi trường tốt để giúp trẻ nhận thức đúng đắn, phát triển toàn diện kỹ năng, và có ý thức trách nhiệm cộng đồng.”

Là một cố vấn giáo dục có cơ hội tiếp xúc và tham gia sâu vào quá trình sản xuất từng tập phim Wolfoo của Sconnect, chị Trần Thùy Linh, chuyên gia Montessori quốc tế Hoa Kỳ chia sẻ: “Để làm ra được một tập phim dài 3 phút trên Youtube cho các con xem, đằng sau đó là cả một quy trình chặt chẽ giữa các khâu, từ lên kịch bản đến sửa đi sửa lại ý tưởng sao cho vừa mang đến các kiến thức giáo dục cho trẻ, vừa đảm bảo các quy chuẩn về hình ảnh, âm thanh, màu sắc, lại vừa mang tính giải trí, để trẻ không nhàm chán. Đặc biệt, mình rất tâm đắc đội ngũ sản xuất của Sconnect, mặc dù rất trẻ, nhưng các bạn luôn đặt tính giáo dục lên đầu, để trao đi nhiều giá trị hơn cho trẻ. Cụ thể trong một tập phim liên quan tới bài học về sự sẻ chia, bố Wolfoo đang buồn vì công việc không như ý; các con lo lắng chăm sóc bố, nhưng chăm sóc chưa đúng cách. Tuy các con làm phiền khi bố đang làm việc, nhưng bố nhận ra sự quan tâm của các con, cảm ơn và ôm các con vào lòng. Sau đó, mẹ đã hướng dẫn để các con biết quan tâm bố đúng cách”.

Mới đây, Viện Nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục đã trao giấy chứng nhận Bộ sản phẩm Wolfoo là nội dung đạt chuẩn ứng dụng hiệu quả phương pháp giáo dục hiện đại cho trẻ từ 3-8 tuổi. Tại buổi thẩm định, PGS, TS Nguyễn Quang Ninh, Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng phát triển giáo dục bày tỏ: “Tôi rất mừng vì Việt Nam có một sản phẩm hoạt hình được nhiều khán giả quốc tế đón nhận. Sản phẩm Wolfoo thể hiện rất rõ ý thức trách nhiệm với xã hội, với thế hệ sau này. Nếu các bạn chỉ chạy theo xu hướng thị trường, nếu vì lợi ích kinh doanh thì các bạn đã không đầu tư nhiều chất xám để phát triển một sản phẩm giáo dục như vậy“.

 Bài học giáo dục nhẹ nhàng, thiết thực cho trẻ được lồng ghép trong tập phim Wolfoo.

Mục tiêu chinh phục đài truyền hình qua những thước phim có tiêu chuẩn cao

Tương tự nhiều hãng phim hoạt hình nổi tiếng khác trên thế giới, với đích đến cuối cùng là các kênh truyền hình có tiêu chuẩn cao, trong năm 2023, Sconnect sẽ phủ sóng sản phẩm dài tập như Wolfoo Series, Tiny Series... trên các đài truyền hình trong nước và quốc tế. Mọi yếu tố từ ý tưởng, thiết kế, diễn hoạt đến âm thanh của dòng dài tập đều được nâng cấp, đầu tư mạnh để đem đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh chất lượng.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực sản xuất nội dung, trong năm 2022, đội ngũ đã xuất bản ứng dụng trò chơi di động Wolfoo Game với những bài học về màu sắc, chữ số, nghề nghiệp... và một lần nữa, nhanh chóng gặt hái được thành công khi nhận huy hiệu “Ứng dụng được giáo viên khuyến nghị” từ Google Play Store.

Trên thế giới, mô hình mang trải nghiệm thế giới hoạt hình ra ngoài đời thực không phải là xa lạ như Disney Land, Universal Studios... Sconnect một lần nữa “mạnh dạn” mở rộng quy mô khi khai trương Wolfoo City, khu vui chơi giáo trí đầu tiên tại Việt Nam mang trải nghiệm thế giới hoạt hình ra ngoài đời thực.

Quá trình sản xuất phim hoạt hình miệt mài của Ê-kíp. 

Dựa trên lợi thế các bộ nhân vật hoạt hình đồ sộ, ngoài loạt sản phẩm là những chú sói bông ngộ nghĩnh đã có mặt trên thị trường ở các gian hàng chính hãng, vào tháng 12 sắp tới, đơn vị thương mại và nhượng quyền WOA UNI của Sconnect sẽ cho ra mắt thêm các sản phẩm lấy cảm hứng từ thế giới Wolfoo như sách, truyện giáo dục, balo, đồ dùng học tập... đồng hành cùng phụ huynh thúc đẩy các yếu tố phát triển phẩm chất và kỹ năng cho trẻ thông qua các cơ hội học hỏi, sáng tạo và thể hiện bản thân.

Mới đây nhất, theo báo cáo nghiên cứu thị trường về mức độ nổi tiếng của thương hiệu Wolfoo được thực hiện bởi AsiaPlus, trong số 1000 trẻ nhỏ từ 2-8 tuổi tại các thành phố lớn ở Việt Nam, hơn 80% trẻ có biết tới và xem hoạt hình Wolfoo. Đồng thời hơn 90% phụ huynh đồng tình với những giá trị giáo dục mà hoạt hình Wolfoo mang lại. Chú sói Wolfoo đang dần trở thành một xu hướng nuôi dạy trẻ được đông đảo các bậc cha mẹ ủng hộ, không chỉ vì tâm lý "người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", mà còn là sự ghi nhận về một hệ sinh thái giáo trí chất lượng dành cho trẻ nhỏ.


Từ khóa:

hoạt hình

trẻ em