Đón Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Hạ Đạt

Đình Quỳnh (TP. Phổ Yên) 13:39, 05/12/2022

UBND xã Thành Công (TP. Phổ Yên) vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đình Hạ Đạt.

 

Đình Hạ Đạt nằm ở xóm Hạ Đạt, xã Thành Công, là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Đình  được xây dựng trong 2 giai đoạn, thế kỷ XVIII (thời Hậu Lê) và thế kỷ XIX (thời Nguyễn). Trải qua nhiều biến cố của lịch sử đình đã bị xuống cấp.

Năm 2013, đình Hạ Đạt được nhân dân địa phương xây dựng lại, với diện tích gần 40m2, tọa lạc trên một quả đồi, thờ các vị có công với nước như: Cao Sơn, Quý Minh, Lưu Gia và Nguyễn Gia. Ngôi đình có kiến trúc kiểu chữ “Đinh” với 3 gian tiền tế và hậu cung, kèo được làm bằng gỗ, lợp ngói móc hình chữ nhật. Hiện đình còn lưu giữ một số hiện vật quý như: 4 chân kê được làm bằng đá xanh hình tròn có bán kính 60cm, 2 chuông gang, 1 chiêng đồng và 1 cuốn thần tích cổ chép gồm 17 trang, với trên 2.700 chữ Hán Nôm. Hàng năm, đình Hạ Đạt mở hội chính vào ngày 6 tháng Giêng.

Với những giá trị còn lưu giữ được, ngày 18/10/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên đã công nhận đình Hạ Đạt là Di tích lịch sử cấp tỉnh, nhằm khẳng định giá trị lịch sử - văn hóa đang được bảo tồn và lưu giữ. Đồng thời xác lập cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; nơi gắn kết cộng đồng, làng mạc, bồi đắp tình yêu quê hương xứ sở cho các thế hệ.


Từ khóa:

di tích