Một giọng thơ chân thành sâu nặng tình người

Phan Thức 09:13, 04/12/2022

Tập thơ “Nắng xưa” Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2022, gồm 78 bài là tập thơ đầu tay của tác giả Trương Minh Thung, hội viên hội VHNT TP. Phổ Yên.

 

Sinh ra trên đất Thạch Hà, Hà Tĩnh, nhưng anh lại có trên 50 năm sinh sống tại Thái Nguyên. Gần 40 năm cầm bút làm thơ, gia tài thơ của anh đã có trên 200 bài, trong đó có hàng chục bài được đăng trên báo.

“Nắng xưa” đề cập đến nhiều chủ đề, nhưng nổi lên 3 chủ đề: Người và đất Hà Tĩnh quê anh, Vùng đất Thái Nguyên mà anh coi là quê hương thứ hai và một số miền đất của Tổ quốc mà anh đã đến.

Viết về quê hương, dẫu mấy mươi năm xa cách, nhưng cảm nhận của anh luôn sâu nặng: “Ta về thăm lại quê xưa/Tiếng ai hát giọng đò đưa cuối trời/Thân thương hai tiếng quê ơi/Củ khoai củ sắn một thời lớn khôn” (Ta về). Đặc biệt là khi anh viết về người mẹ: “Quê xưa về lại hôm nay/Dáng ai như dáng mẹ ngày xa xưa”“Mẹ nằm với nắng với mưa/Xanh ngôi mộ mẹ đồng trưa nắng tràn” (Quê hương).

Với đất Thái Nguyên, hơn nửa thế kỷ gắn bó, anh coi là quê hương thứ hai và có những câu thơ sâu đậm: “Đồi chè thành luống thẳng hàng/Búp măng tơ giữa mênh mang đất trời” và “Nước xanh vị ngọt đầm đà/Một mùi hương toả như là đất say” (Chè Thái). “Có một dòng sông đẹp mãi trong anh/Hoa muống tím dáng em chiều đứng đợi” (Có một dòng sông).

Anh từng đi nhiều nơi, thể hiện là người quan sát khá tinh tế. Đến Hà Giang, anh viết: “Đá chồng đá những đường cày trên đá/Những cây ngô xuyên hốc đá nẩy mầm” (Hà Giang), và anh rút ra những triết lý sâu sắc: “Chẳng có gì nguyên vẹn cả đâu/Núi cao vẫn có mây che phủ/Biển rộng vẫn có bến có bờ…” (Điểm hẹn).

Toàn bộ tập thơ là những câu thơ chân thành, sâu nặng tình người. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!