Bắc Giang mở hội Tây Yên Tử sau ba năm gián đoạn

Theo NDĐT 15:05, 11/01/2023

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Giang cho biết, sau ba năm không mở hội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Lễ khai hội xuân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch 2023 với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử” sẽ được tỉnh Bắc Giang tổ chức từ ngày 1 đến 6/2/2023 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng năm Quý Mão).

Du khách về dự Lễ hội Tây Yên Tử năm 2019.
Du khách về dự Lễ hội Tây Yên Tử năm 2019.

Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 sẽ có 15 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hưởng ứng của các huyện, thành phố trong tỉnh. Điểm nhấn của lễ hội có: Chương trình nghệ thuật “Đêm nhạc Phật” với chủ đề “Vĩnh Nghiêm - Hào quang trí huệ” được tổ chức theo hình thức mới lạ, đặc sắc, kể chuyện bằng âm nhạc về sự nghiệp, thân thế cũng như quá trình giác ngộ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông và sự hình thành, phát triển Thiền phái phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.

Tiếp đến là Lễ rước mộc bản “Cư trần lạc đạo phú” từ chùa Vĩnh Nghiêm (huyện Yên Dũng) lên chùa Thượng Tây Yên Tử (huyện Sơn Động). Đoàn rước gồm 108 xe ô tô đưa bộ mộc bản được sao chụp sang chất liệu bền, có tính thẩm mỹ cao từ chùa Vĩnh Nghiêm, (huyện Yên Dũng) lên chùa Thượng Tây Yên Tử, (huyện Sơn Động) để du khách đến chiêm bái, tìm hiểu.

Được biết bộ mộc bản này là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Phật hoàng Trần Nhân Tông được khắc trong bộ kinh Thiền Tông bản hạnh. Thể hiện rõ tư tưởng và giá trị của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử. Việc rước bộ mộc bản thể hiện ý chí và tinh thần của Phật giáo Trúc Lâm, làm cơ sở để tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu phục dựng, tái hiện con đường "Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ phật giáo Trúc Lâm Yên Tử".

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Bắc Giang nhằm quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tiềm năng du lịch, đặc biệt là không gian văn hóa Phật giáo Trúc Lâm vùng Tây Yên Tử với con đường Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.

Sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023, Bắc Giang kỳ vọng sẽ đón khoảng 500-600 nghìn lượt khách tham quan và phấn đấu đạt 2 triệu lượt khách năm 2023.