Ngày Xuân trảy hội Lồng Tồng

Việt Dũng 10:04, 28/01/2023

Sau 3 năm liên tiếp phải tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm nay, Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hoá Xuân Quý Mão 2023 sẽ được tổ chức trong hai ngày 9 và 10 tháng Giêng. Việc tổ chức Lễ hội không chỉ tạo niềm phấn chấn cho người dân mà còn là dịp để quảng bá văn hoá, lịch sử và du lịch của vùng đất cách mạng ATK Định Hóa.

Người dân làm nhà mái cọ chuẩn bị cho nơi tổ chức các không gian văn hoá
Người dân làm nhà mái cọ chuẩn bị tổ chức các không gian văn hoá.

Những ngày đầu năm mới, có mặt tại sân lễ hội trên đỉnh đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa), trong không khí Xuân nhộn nhịp, chúng tôi cảm nhận như mình "ngấm" được hết những cảm xúc của nhà thơ Tố Hữu khi viết lên những câu: "Áo em thêu chỉ biếc hồng/Mùa xuân ngày hội Lồng Tồng thêm vui”.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt những em học sinh đang chuẩn bị những cây tre, cây nứa tốt nhất để dựng trại. Cùng với đó là không khí tất bận dọn dẹp khuôn viên, trang trí khánh tiết tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Thầy Vũ Văn Được, giáo viên Trường THPT Bình Yên, chia sẻ: Định Hoá là một trong số ít các địa phương trong cả nước tổ chức Lễ hội Lồng Tồng. Đây là dịp để các em học sinh ôn lại truyền thống của dân tộc, giao lưu, học hỏi, tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế; đồng thời phát huy được tinh thần làm việc nhóm, tạo không khí vui tươi, hứng khởi khi bắt đầu vào học kỳ mới.

Cùng với sự rộn ràng, tất bật chuẩn bị của các đơn vị tham gia, những ngày này, Ban Tổ chức Lễ hội Lồng Tồng cũng đang gấp rút hoàn thiện một số hạng mục như: cổng chào, sân khấu chính, trại Ban Tổ chức, không gian văn hoá… Công tác chuẩn bị được thực hiện từ trước Tết Nguyên đán nên việc triển khai rất nhanh chóng, dự kiến sẽ hoàn thành trước khi khai hội nửa ngày.

Xác định vào dịp này, lượng khách du lịch đến với ATK Định Hoá tăng mạnh, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với xã Phú Đình chuẩn bị các điều kiện về sân bãi, cảnh quan khuôn viên, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, nơi trông giữ xe... Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các nhà hàng ở gần khu vực tổ chức lễ hội cam kết thực hiện nghiêm.

Chủ nhà hàng Bằng Mai, xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, nói: Để đáp ứng nhu cầu phục vụ ăn uống của các đoàn khách đến tham quan, vui chơi, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các loại thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo kế hoạch, Lễ hội Lồng Tồng năm nay sẽ diễn ra 2 phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm: lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ Khai hội sẽ được tổ chức trong ngày mùng 9 tháng Giêng. Phần hội sẽ có các hoạt động: cắm trại, thi giã bánh giầy, thi cấy, kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, cà kheo, tung còn.

Đồng thời, người dân và du khách đến Lễ hội sẽ được tham gia đốt lửa trại, chương trình nghệ thuật “Thắm tình quân dân” do các nghệ sĩ đến từ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội biểu diễn và tham quan triển lãm ảnh giới thiệu về ATK Định Hoá hay các trò chơi dân gian...

Cùng với những hoạt động truyền thống đã gắn liền với Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hoá, năm nay sẽ có thêm một số điểm mới lần đầu được đưa vào chương trình hoạt động. Đó là không gian văn hóa và giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Định Hóa. Tại đây, người dân và du khách sẽ được tham gia 3 không gian khác nhau, gồm: không gian văn hoá trà; không gian dân ca các dân tộc huyện Định Hoá; không gian các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng ATK Định Hóa.

Theo bà Hoàng Thị Ngà, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Định Hoá: Công tác tổ chức Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hoá năm nay được chúng tôi lên kế hoạch, chuẩn bị công phu, bài bản ngay từ trước Tết Nguyên đán. Chúng tôi mong muốn người dân và du khách thập phương đến với Lễ hội năm nay sẽ có ấn tượng sâu sắc về quê hương và con người Định Hóa. Từ đó, góp phần quảng bá hình ảnh, con người, các giá trị văn hoá, lịch sử nhằm thu hút khách du lịch đến với Định Hoá trong thời gian tới.