Võ Nhai: Đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Phủ Trì

Hữu Được (Võ Nhai) 09:47, 11/02/2023

UBND xã Phương Giao (Võ Nhai) vừa tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Phủ Trì (ảnh).

 

Đền Phủ Trì được xây dựng từ xa xưa, thờ Cao Sơn Đại vương chi thần, Sơn Đạo Đại vương Thái Bảo Hoành Quốc Công chi thần và Thái Bảo Tô Nhị Lang chi thần. Đền được vua nhà Nguyễn phong 5 đạo sắc phong.

Do tác động của thời gian, đền Phủ Trì cổ xưa đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Xuất phát từ nguyện vọng tín ngưỡng, nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng, năm 2017, nhân dân địa phương đã vận động đóng góp, công đức phục dựng lại đền Phủ Trì trên nền cũ của ngôi đền xưa.

Đền Phủ Trì là nơi hội tụ của cộng đồng dân cư địa phương, là một thiết chế văn hóa cổ truyền thông qua các hình thức tín ngưỡng, lễ hội mang đậm tính nhân văn. Việc phục hồi, tôn tạo, gìn giữ giá trị văn hóa của đền Phủ Trì cũng chính là kế thừa, phát huy dòng chảy văn hóa dân tộc.

Di tích lịch sử đền Phủ Trì được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận và xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh không chỉ là sự tôn vinh, khẳng định những giá trị lịch sử - văn hóa mà còn là sự ghi nhận, quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành đối với những nỗ lực, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phương Giao trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống.