Đoàn Thái Nguyên có nhiều hoạt động tại sự kiện văn hóa tháng 4 ở Đồng Mô

Phạm Ngọc Chuẩn 16:37, 09/04/2023

Trong 2 ngày 8, 9-4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn tham gia các hoạt động văn hóa tháng 4 với chủ đề: “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”. Đoàn gồm 30 người là đồng bào dân tộc Tày các huyện Định Hóa và Đại Từ.

Trò chơi đẩy gậy thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách.
Trò chơi đẩy gậy thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách.

Trong khuôn khổ chương trình, các nghệ nhân Đoàn Thái Nguyên trình diễn, giới thiệu, quảng bá đến nhân dân, du khách một số di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh, như: Tái hiện nghi thức cúng Then của dân tộc Tày; biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ truyền thống, đàn Tính, hát Then, hát giao duyên, hát Sli, hát Lượn; trưng bày giới thiệu ẩm thực truyền thống, sản vật địa phương; trưng bày vật dụng truyền thống sử dụng hàng ngày trong đời sống, lao động sản xuất, sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày; giới thiệu quy trình, nguyên liệu chế biến ẩm thực độc đáo của việc nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, quy trình dệt vải; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như đẩy gậy, cà kheo, kéo co, ném còn và quảng bá du lịch Thái Nguyên.

Gian hàng trưng bày giới thiệu ẩm thực của đồng bào dân tộc Tày Thái Nguyên.
Gian hàng trưng bày giới thiệu ẩm thực của đồng bào dân tộc Tày Thái Nguyên.

Các hoạt động đặc sắc, độc đáo của Đoàn Thái Nguyên được đông đảo nhân dân, du khách trong, ngoài nước đánh giá cao. Đây cũng là dịp cho các nghệ nhân, diễn viên quần chúng dân tộc thiểu số được giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.