Đồng Hỷ: Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông

Nguyên Ngọc - Mạnh Hùng 15:27, 21/04/2023

Sáng 21-4, tại xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông năm 2023. Đây là lần thứ 5 huyện Đồng Hỷ tổ chức hoạt động ý nghĩa này.

ác tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông tham gia Ngày hội.
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông tham gia Ngày hội.

Dự khai mạc Ngày hội có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, huyện Đồng Hỷ.

Đặc biệt, Ngày hội có sự tham gia của đông đảo đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn huyện Đồng Hỷ và hàng nghìn du khách thập phương.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn đánh trống khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ năm 2023.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn đánh trống khai mạc Ngày hội.

Đồng Hỷ là huyện miền núi, có trên 54% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm 3%, với trên 1.090 hộ, gần 5.000 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu ở 9 xóm, bản thuộc 3 xã: Văn Lăng, Tân Long và Quang Sơn.

Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ song cộng đồng người Mông ở Đồng Hỷ có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng, mang tính bản sắc. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực vươn lên của bà con, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Mông đã có nhiều khởi sắc. Hiện nay, gần 80% số hộ đồng bào dân tộc Mông được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ dân được tiếp cận hạ tầng viễn thông đạt trên 80%; 100% bà con được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế... 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tỉnh trao tặng 2 bộ máy tính cho người dân xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn và xóm Lân Quan, xã Tân Long.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng 2 bộ máy tính cho bà con dân tộc Mông ở xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn và xóm Lân Quan, xã Tân Long.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: Ngày hội được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông. Đồng thời, khích lệ khả năng sáng tạo các giá trị văn hóa mới, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh về du lịch trên địa bàn huyện Đồng Hỷ tới đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh…

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Dương Văn Tiến và lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trao quà cho những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Mông.
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Dương Văn Tiến và lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trao quà cho những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Mông.

Tại Lễ khai mạc Ngày hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trao tặng 2 bộ máy tính cho bà con dân tộc Mông ở xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn và xóm Lân Quan, xã Tân Long; trao 20 suất quà tặng 20 hộ người Mông có hoàn cảnh khó khăn và 10 suất quà tặng 10 người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Mông trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng đã tặng 30 suất quà cho 30 em học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Đồng Hỷ trò chuyện với bà con dân tộc Mông tham gia hội thi ẩm thực tại Ngày hội.

Ngay sau Lễ khai mạc, Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc, như: Thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; thi ẩm thực (đồ mèn mén và nấu thắng cố); liên hoan văn nghệ; thi múa khèn; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian (như đẩy gậy, lao còn, chọi chim họa mi…). Đặc biệt, đến với Ngày hội, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộc mạc của những vườn hoa Tam giác mạch - một trong những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông ở Bản Tèn.

Vườn hoa Tam giác mạch - nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông ở Bản Tèn.
Du khách tham quan vườn hoa Tam giác mạch.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ diễn ra trong 1 ngày (21-4).

Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật tại Ngày hội:

Từ sáng sớm, đồng bào Mông từ khắp nơi trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nô nức đổ về trung tâm xóm Bản tèn, xã Văn Lăng để tham dự Ngày hội.
Từ sáng sớm, đồng bào dân tộc Mông từ khắp nơi nô nức đổ về trung tâm xóm Bản Tèn tham dự Ngày hội.
Chuẩn bị nguyên liệu để thi đồ mèn mén - món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông.
Thi đẩy gậy.
Thi múa khèn Mông.
Du khách tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những vườn hoa Tam giác mạch.
Đồng bào Mông háo hức chờ đón các hoạt động tại Ngày hội.
Bà con dân tộc Mông háo hức chờ đón các hoạt động tại Ngày hội.
Những thiếu nữ người dân tộc Mông lộng lẫy trong bộ trang phục truyền thống.
Những thiếu nữ người Mông lộng lẫy trong bộ trang phục truyền thống.