Huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất văn hóa ở Phú Bình

Phan Trang 08:30, 05/03/2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình đã tập trung tuyên truyền, huy động sự đóng góp của nhân dân để đầu tư phát triển hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở.

Xóm Đồng Hương đang tiếp tục bàn phương án để xây dựng thêm các hạng mục trong khuôn viên Nhà văn hóa như: sân cầu lông, công trình phụ...
Xóm Đồng Hương đang tiếp tục bàn phương án để xây dựng thêm các hạng mục trong khuôn viên Nhà văn hóa như: sân cầu lông, công trình phụ...

Tại xã Lương Phú, sau khi sáp nhập 2 xóm Đồng Mỵ và Phố Hương thành xóm Đồng Hương (năm 2021), dân số của xóm tăng lên 563 nhân khẩu, với 130 hộ (tăng khoảng 2,5 lần so với trước). Số dân tăng khiến nhà văn hóa cũ không đảm bảo diện tích để tổ chức các hoạt động cộng đồng. Trước thực tế này, sau khi thống nhất trong cấp ủy, chi bộ, xóm đã tổ chức lấy ý kiến và được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp xây dựng nhà văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Nhâm, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Hương, chia sẻ: Để tạo sự đồng thuận, trong buổi họp xóm, chúng tôi đã tiến hành trưng cầu ý kiến của nhân dân về phương án đóng góp; đồng thời tuyên truyền về những lợi ích khi xây dựng nhà văn hóa mới theo quy chuẩn. Đối với hộ khó khăn, chúng tôi đưa ra phương án thu tiền thành nhiều lần. Không chỉ vậy, ngoài khoản đóng góp theo từng gia đình, chi bộ cũng vận động mỗi đảng viên đóng thêm 500 nghìn đồng/người để phát huy vai trò nêu gương. Nhờ vậy, hầu hết các hộ đều đồng tình và tự nguyện đóng góp. Ngoài khoản đối ứng theo tiêu chuẩn, chúng tôi còn vận động con em làm ăn xa quê và nhân dân ủng hộ thêm nguồn lực với tổng trị giá trên 240 triệu đồng.

Tháng 11-2023, sau hơn 4 tháng xây dựng, Nhà văn hóa xóm Đồng Hương được đưa vào sử dụng với diện tích trên 200m2. Trong khuôn viên Nhà văn hóa còn có sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân lắp đặt dụng cụ thể dục với diện tích trên 3.200m2. Tổng kinh phí xây dựng gần 690 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại là nguồn nhân dân đối ứng và nhiều cá nhân làm ăn xa quê ủng hộ.

Giống như xóm Đồng Hương, người dân xóm Thượng Mới, xã Bảo Lý, cũng rất hào hứng và đồng thuận đóng góp để xây dựng nhà văn hóa. Chị Đặng Thị Thủy, Trưởng xóm, cho biết: Ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xóm vận động nhân dân đóng góp được trên 3,8 triệu đồng/hộ và vận động con em làm ăn xa quê ủng hộ được trên 100 triệu đồng. Cùng với đó, xóm cũng vận động các hộ tham gia góp công để trồng cây tại khuôn viên Nhà văn hóa. Đến nay, xóm đã hoàn thiện Nhà văn hóa với diện tích 180m2; trong khuôn viên còn có sân thể thao và khu vực sân rộng rãi.

Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện Phú Bình có 24 nhà văn hóa xóm được xây mới, nâng cấp. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong quá trình triển khai thực hiện, các xóm đã huy động được sự tham gia, đóng góp tích cực của đông đảo nhân dân. Nhờ đó, nhiều nhà văn hóa khang trang, rộng rãi đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân, thúc đẩy phong trào văn hóa - thể thao ở cơ sở phát triển.

Qua thống kê, toàn huyện Phú Bình hiện có 261/261 xóm có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng; trong đó có gần 80% nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, huy động nhân dân cùng chung tay nâng cấp các nhà văn hóa chưa đạt chuẩn; góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.