Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là lĩnh vực mà các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Thái Nguyên đã và đang thực hiện hiệu quả.
Đồi chè hình vân tay thuộc xã Văn Hán (Đồng Hỷ) là một trong nhiều địa điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn du khách. Ảnh: K.T |
Du lịch Thái Nguyên những năm gần đây từng bước có được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Với nhiều nỗ lực trong xúc tiến, quảng bá du lịch, tính riêng 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Thái Nguyên ước đạt 1,9 triệu lượt (tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023), đưa doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 950 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023).
Có được kết quả này là do tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, có những quyết sách kịp thời, đúng đắn. Đồng thời, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành liên quan, địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn cũng từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thu hút khách. Bên cạnh đó còn có đóng góp không nhỏ của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng.
Theo đồng chí Chu Thế Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí là thông tin tuyên truyền, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vì vậy, việc thông tin góp phần làm cho ngành Du lịch phát triển, tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước cũng là nhiệm vụ quan trọng của Báo Thái Nguyên.
Chính vì vậy, những năm gần đây, Báo Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch, việc triển khai Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các chuyến khảo sát những điểm đến du lịch của tỉnh Thái Nguyên hay chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh tại các tỉnh, thành cũng được báo chí đưa tin, bài kịp thời, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Riêng từ đầu năm đến nay, Báo Thái Nguyên đã đăng tải trên 100 tin, bài, ảnh, video clip tuyên truyền về phát triển du lịch, tuần văn hóa, thể thao, du lịch và khai mạc Mùa du lịch năm 2024. Các sản phẩm chè, vùng chè đặc sản, các mô hình du lịch gắn với vùng chè đặc sản hay điểm du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh, cộng đồng cũng được phản ánh rõ nét với mật độ dày. Trong đó, nhiều tác phẩm được thể hiện với phong cách hiện đại, đa phương tiện như: Emagazine, clip số, Podcast… được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube tiếp cận hàng triệu lượt người.
Cùng với Báo Thái Nguyên, thời gian qua, nhằm góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển, các cơ quan báo chí của tỉnh đã xây dựng chuyên trang du lịch, tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Nội dung quảng bá ngày càng phong phú, phát huy được ưu thế của các điểm đến, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, các dịch vụ tiện ích, giúp du khách tìm hiểu và đến Thái Nguyên nhiều hơn. Từ đó góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch, tạo việc làm cho người dân địa phương, tăng thu nhập xã hội.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng xây dựng nhiều clip số, các video, phóng sự giới thiệu, quảng bá về đất và người Thái Nguyên. Trong đó, nhiều video được đăng tải thu hút hàng triệu lượt người xem.
Phóng viên Hương Liên, Đài PTTH tỉnh, cho biết: Chúng tôi thấy hạnh phúc khi làm phóng sự, video giới thiệu những cảnh đẹp, homestay, các điểm du lịch cộng đồng, những đồi chè đẹp… tới đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Nhất là nhiều phóng sự về trào lưu “Người Thái Nguyên du lịch Thái Nguyên”, Du lịch “Từ trải nghiệm đến trái tim” đã thu hút được đông đảo du khách tìm hiểu và đến Thái Nguyên.
Tâm sự của phóng viên Hương Liên khiến chúng tôi nhớ đến lời chia sẻ của chị Võ Huyền Trang, du khách đến từ Hà Nội sau khi có chuyến trải nghiệm lý thú ở suối Cửa Tử, xã Hoàng Nông (Đại Từ). Chị cho biết: Bạn tôi thích nghỉ dưỡng song xu hướng du lịch của tôi bao giờ cũng muốn khám phá những vùng đất mới lạ. Xem trên báo, truyền hình, tôi biết được suối Cửa Tử có cảnh quan hoang sơ của rừng núi, ghềnh thác và bao thử thách, khó khăn để đi hết, nhưng cung đường này vẫn thu hút người ưa mạo hiểm, thích khám phá như tôi và mọi người ở nhiều tỉnh, thành và cả du khách nước ngoài tìm về.
Bên cạnh giới thiệu những điểm đến đẹp, món ăn ngon, sản phẩm du lịch độc đáo, các cơ quan báo chí cũng thực hiện đúng chức năng của mình, chính là phản ánh thực tế hoạt động du lịch, những điểm chưa tốt, còn yếu... để từ đó giúp các doanh nghiệp và ngành chức năng, địa phương có hướng tháo gỡ.
Hang Phượng Hoàng (Võ Nhai) có vẻ đẹp kỳ ảo, thu hút du khách ưa khám phá. Ảnh: K.T |
Một thực trạng hiện nay là khách du lịch đến Thái Nguyên nhiều song ít lưu trú qua đêm. Và điều này cũng đã được các nhà báo qua quá trình thâm nhập thực tế nắm bắt, phản ánh. Tiêu biểu như Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên đã có nhiều bài viết, phóng sự về tiềm năng còn bỏ ngỏ và hạn chế, bất cập của “ngành công nghiệp không khói” Thái Nguyên. Ở tác phẩm 2 kỳ “Đi thật xa để nghĩ thật gần”, tác giả nêu lên những điểm mạnh trong du lịch tỉnh bạn và chỉ ra bất cập trong phát triển du lịch của tỉnh là: Thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng và dịch vụ du lịch còn quá manh mún, người dân làm du lịch chưa chuyên nghiệp; cơ sở hạ hầng đầu tư cho du lịch chưa hoàn thiện khiến du khách "một đi không trở lại", hoặc có đến song không lưu trú qua đêm.
Trong rất nhiều kênh để quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, những tour du lịch của một địa phương (qua trang website, tờ rơi, ấn phẩm, sách, báo, tạp chí, clip, phim, quảng bá tại hội chợ, triển lãm về du lịch), thì kênh truyền thông báo chí có vai trò quan trọng bởi ưu thế thông tin nhanh nhạy, lan tỏa nhanh chóng, có sự tương tác ngày càng cao. Và thực tế đã và đang chứng minh, báo chí luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành Du lịch Thái Nguyên trên con đường phát triển…
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin