Ra mắt bộ sách kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Theo sggp.org.vn 14:26, 22/12/2022

Nhân dịp kỷ niệm 50 chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" (12-1972 - 12-2022), NXB Trẻ giới thiệu đến độc giả 4 tựa sách về chiến dịch lịch sử này, với lời kể của những “người trong cuộc”. Tràn ngập thông tin, giàu cảm xúc, những chi tiết chưa từng được tiết lộ, những câu chuyện về đồng đội và gia đình… khiến bộ sách có giá trị trường tồn với bạn đọc nhiều thế hệ.
Điện Biên Phủ trên không: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam

Điện Biên Phủ trên không: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam là tác phẩm về chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối năm 1972 được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước biết đến và đánh giá cao. Sách đã từng được dịch ra các thứ tiếng: Anh, Pháp và Tây Ban Nha để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Sách được Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết Lời tựa.

Bằng những tư liệu xác thực, phong phú và lý giải của một người trong cuộc, sách giải đáp được nhiều câu hỏi về lý do quân dân ta đã đánh thắng cuộc tập kích chiến lược bằng B-52 của Mỹ vào tháng 12-1972, làm nên "Điện Biên Phủ trên không".

Điện Biên Phủ trên không - Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam của tác giả Lưu Trọng Lân
"Điện Biên Phủ trên không - Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam" của tác giả Lưu Trọng Lân
Bằng lối vấn đáp - nêu những câu hỏi và trả lời đúng trọng tâm với những cứ liệu chứng minh - tác giả đã đánh đúng vào mối quan tâm của độc giả. Sách được thực hiện lại với cách tiếp cận hiện đại, gần gũi các độc giả trẻ quan tâm đến lịch sử và khoa học quân sự, có bổ sung nhiều hình ảnh minh họa nên phong phú và sinh động.

Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? - Những chuyện bây giờ mới kể

Là người trực tiếp tham gia chiến đấu và chứng kiến, có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin có giá trị, Trung tướng, Phó Giáo sư, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thu đã viết nên cuốn Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52. Cuốn sách đã thêm một lần nữa lý giải, trả lời những câu hỏi nêu trên, dưới góc độ khoa học, đồng thời làm nổi bật ý chí, trí tuệ của quân và dân ta, nhất là của Bộ đội Phòng không - Không quân trên mặt trận đối không trong chiến thắng vĩ đại, mang tầm vóc lịch sử "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? là lời lý giải cho câu hỏi mà thế giới đã đặt ra với Việt Nam từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
"Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52?" là lời lý giải cho câu hỏi mà thế giới đã đặt ra với Việt Nam từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Những thông tin từ cuốn sách này sẽ giúp độc giả hiểu thêm về những năm tháng hào hùng của Bộ đội Phòng không - Không quân, về các chiến công và những con người đã làm nên chiến thắng vĩ đại ấy, đồng thời góp phần khơi dậy lòng tự hào và trọng trách của các thế hệ sau này trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời, chủ quyền về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều nhà nghiên cứu, các độc giả trong nước và quốc tế đã đặt ra câu hỏi vì sao có Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không? Vì sao Việt Nam chiến thắng B-52? Có rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra như sự tiên đoán và chỉ đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quân ủy Trung ương; sự vận dụng một cách sáng tạo nghệ thuật quân sự Việt Nam trong từng trận đánh, phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của thế trận phòng không nhân dân trên cả nước...

Cuộc đối đầu không cân sức

Tập bút ký của Trung tướng Phan Thu kể về Cuộc đối đầu không cân sức của Phòng không - Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại miền Bắc của Đế quốc Mỹ. Bằng sự thông minh và tinh thần vượt khó, quân đội ta đã giành được chiến thắng kỳ diệu, làm nên trận Điện Biên Phủ trên không vang lừng, buộc Mỹ phải quay lại bàn đàm phán ở Paris, góp phần thống nhất đất nước. Sách giải thích các vấn đề kỹ thuật của việc chống B-52, đi đến làm rõ "vì sao ta thắng?". Ngoài ra, sách cũng kể những câu chuyện bên lề cuộc chiến hết sức cảm động.

Cuộc đối đầu không cân sức mang đậm hơi thở lịch sử của một thời đại oai hùng
"Cuộc đối đầu không cân sức" mang đậm hơi thở lịch sử của một thời đại oai hùng

Mang đậm hơi thở lịch sử của một thời đại oai hùng, với văn phong ngắn gọn, chính xác mà không thiếu những trang viết thấm đẫm tình cảm, Cuộc đối đầu không cân sức ca ngợi sức mạnh và ý chí chiến đấu của một dân tộc có lịch sử hàng nghìn năm, không chịu khuất phục trước kẻ thù bạo tàn.

Nhật ký phi công tiêm kích

Cuốn sách là những ghi chép của Trung tướng - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Đức Soát suốt 7 năm 1966-1972, từ một anh lính bắt đầu học lái máy bay MiG-21 cho đến khi trở thành một trong những phi công giỏi nhất của Không quân Việt Nam, đã bắn hạ 6 máy bay Mỹ và được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 27 tuổi.

Nhật ký phi công tiêm kích là những ghi chép của Trung tướng Nguyễn Đức Soát suốt 7 năm, từ 1966-1972
"Nhật ký phi công tiêm kích" là những ghi chép của Trung tướng Nguyễn Đức Soát suốt 7 năm, từ 1966-1972

Theo chia sẻ của nhà thơ Hữu Việt, trong cuốn sách này không chỉ thuần những dòng nhật ký của tác giả. Để bạn đọc tiếp cận văn bản thuận tiện hơn, tác giả đã viết thêm những dẫn nhập bối cảnh sự kiện, tương quan lực lượng ta - địch, số phận những nhân vật chính trong nhật ký, những hồi ức và những chiêm nghiệm khi đã có độ lùi lịch sử…

“Chuyện của một người nhưng đọc lên sẽ thấy tinh thần, khí phách của một thế hệ thanh niên Việt Nam trong cuộc chiến đấu khốc liệt, không cân sức với Không quân Mỹ hùng mạnh; thấy được những chiến công oanh liệt cũng như tổn thất không gì bù đắp nổi của chiến tranh; thấy được cuộc sống, tình bạn, tình yêu, tình đồng chí thật đẹp…”, nhà thơ Hữu Việt bày tỏ.