Gợi ý 5 cách trị mụn trứng cá hiệu quả ngay tại nhà

Theo Thanhnien.vn 09:51, 07/02/2023

Mụn trứng cá nếu không điều trị sớm và tận gốc sẽ khiến mụn lan rộng, hình thành sẹo mụn, sẹo rỗ xấu xí. Đừng bỏ lỡ top 5 cách trị mụn trứng cá đơn giản tại nhà được chuyên gia gợi ý dưới đây nhé!

Mụn trứng cá khiến làn da mất thẩm mỹ, tự ti khi giao tiếp
Mụn trứng cá khiến làn da mất thẩm mỹ, tự ti khi giao tiếp

Mụn trứng cá là gì và nguyên nhân?

Mụn trứng cá là dạng bệnh nang lông tuyến bã, với các tổn thương da do sự tăng tiết chất bã nhờn, đọng lại ở các lỗ chân lông, kèm theo hiện tượng viêm nhiễm ở nang lông tuyến bã. Tình trạng này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhất là tuổi dậy thì và người có cơ địa da dầu. Nếu không điều trị đúng cách, tình trạng mụn trứng cá sẽ nặng nề hơn như sẹo mụn, sẹo rỗ.

Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá, điển hình như:

Vi khuẩn P.Acnes

Vi khuẩn P.Acnes thường tồn tại trên da với số lượng khá ít, không đủ để khiến da bị viêm nhiễm hay hình thành mụn. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi (vệ sinh da mặt kém, da tiết dầu nhiều…), vi khuẩn sẽ phát triển và trở thành tác nhân gây mụn.

Tăng tiết bã nhờn

Theo cơ chế hoạt động bình thường của cơ thể, các nang lông sẽ tiết ra các chất nhờn để giúp cho làn da đủ độ ẩm, không bị khô ráp. Đồng thời các chất nhờn này cũng sẽ giúp cho da được bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên, vì một số yếu tố bên ngoài hay bên trong tác động có thể gây rối loạn trong việc tiết bã nhờn. Lúc này, các chất nhờn kết hợp với bụi bẩn làm cho phần chân lông bị viêm, gây ra mụn.

Sừng hóa lỗ chân lông

Các tế bào chết ở da sẽ bị đào thải ra khỏi cơ thể theo chu trình 28 ngày. Tuy nhiên, có thể là do lỗ chân lông bị bít tắc khiến cho các tế bào chết này không đào thải ra ngoài mà tích tụ ở nang lông. Theo thời gian, các lỗ chân lông dần bị sừng hóa, làm các tế bào chết bên trong bị ứ đọng, tích tụ bã nhờn, bụi bẩn. Do vậy, phần chân lông bị viêm và hình thành mụn trứng cá.

Mụn hình thành do bụi bẩn, bã nhờn tích tụ dưới lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển
Mụn hình thành do bụi bẩn, bã nhờn tích tụ dưới lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển

Bật mí 5 cách trị mụn trứng cá đúng chuẩn chuyên gia da liễu

Dưới đây là 5 cách trị mụn được nhiều người áp dụng nhất hiện nay:

Lấy nhân mụn

Thông thường, nhân mụn nằm sâu trong lỗ chân lông không tự mất đi mà cần phải loại bỏ bằng cách lấy nhân mụn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lấy nhân mụn an toàn, hãy đến những spa hoặc bệnh viện da liễu uy tín để thực hiện. Không nên tự ý lấy nhân mụn tại nhà, khiến da bị nhiễm trùng và để lại sẹo.

Thuốc bôi ngoài da

Thuốc bôi ngoài da không kê toa là một trong những lựa chọn đầu tiên khi muốn điều trị mụn trứng cá. Một số loại thuốc bôi được kê toa thường gặp bao gồm: Retinoids và các loại thuốc có công dụng tương tự retinoid; kháng sinh; a xít azelaic; dapsone (aczone).

Peel da

Đây là phương pháp sử dụng các chất hóa học để loại bỏ đi lớp sừng của da. Một số chất thường được dùng để peel da trị mụn trứng cá bao gồm retinol, salicylic acid... Các chất này sẽ loại bỏ đi phần da sừng ở nang lông, giúp da giảm tình trạng bài tiết bã nhờn, nhân mụn khô nhanh hơn. Đồng thời giúp da sản sinh tế bào mới, thúc đẩy quá trình tái tạo da diễn ra nhanh hơn.

Trị mụn bằng thiên nhiên

Phương pháp này sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên lành tính, không gây kích ứng cho da như mật ong kết hợp với nước cốt chanh; mặt nạ đu đủ xanh; nha đam hay lá diếp cá...

Dùng kem trị mụn

Sử dụng kem trị mụn dạng gel hoặc dạng kem đặc là cách trị mụn hiệu quả, được các chuyên gia da liễu đánh giá cao nhất hiện nay. Chúng có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu da, giúp cho các nốt mụn đang sưng, viêm sẽ dần khô lại và đẩy nhân mụn lên. Tình trạng mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn bọc… sẽ cải thiện rõ rệt sau vài ngày hoặc vài tuần.

Đồng thời, kem trị mụn còn giúp làm lành các vết thương do mụn để lại, mờ thâm mụn, dưỡng da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn quay trở lại. Ngoài ra, kem trị mụn còn có ưu điểm đó là tiện lợi, dễ sử dụng tại nhà, mang đến làn da khỏe đẹp và hạn chế kích ứng so với các phương pháp khác.

Sử dụng kem trị mụn phù hợp sẽ giúp bạn sở hữu làn da láng mịn
Sử dụng kem trị mụn phù hợp sẽ giúp bạn sở hữu làn da láng mịn