Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở

Vũ Công 10:38, 28/09/2023

Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nền tảng của tổ chức Công đoàn, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Chính vì thế thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tích cực mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực.

Đi đôi với việc vận động thành lập CĐCS, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn.
Đi đôi với việc vận động thành lập CĐCS, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn.

Toàn tỉnh hiện có gần 5.000 cán bộ công đoàn, trong đó có 85 cán bộ chuyên trách, còn lại là cán bộ không chuyên. Ban chấp hành CĐCS và cán bộ CĐCS là người trực tiếp đề xuất các chương trình, kế hoạch hoạt động, tổ chức thực hiện các chương trình công tác của công đoàn cấp trên và nghị quyết của đại hội CĐCS; đại diện cho tập thể người lao động, xây dựng, giải quyết mối quan hệ giữa tập thể người lao động với người sử dung lao động… Do vậy, việc bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn cho đội ngũ cán bộ CĐCS rất quan trọng.

Bà Hoàng Thu Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, chia sẻ: Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS am hiểu pháp luật, nắm vững chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn; có kiến thức trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng các lớp tập huấn cho cán bộ CĐCS. Trong đó đặc biệt chú trọng đến các chuyên đề về hợp đồng lao động, tiền lương, thương lượng, đối thoại, tuyên truyền, vận động công nhân, giải quyết tranh chấp lao động.

Cùng với đó, đội ngũ giảng viên kiêm chức cũng xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng, chuẩn bị đầy đủ các bài tập thực hành, giải quyết tình huống, chuẩn bị các biểu mẫu, mô hình hoạt động tốt để học viên có khả năng ứng dụng ngay sau khóa học.

Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức được gần 100 lớp tập huấn, bồi dưỡng với 13.000 cán bộ công đoàn tham gia. Tiêu biểu như Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trong 5 năm qua đã tổ chức các lớp tập huấn cho 1.533 lượt cán bộ CĐCS, đạt tỷ lệ 100%.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Trung bình mỗi năm, chúng tôi phát triển được 10 CĐCS, vì vậy việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS luôn được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Trong đó tập trung chính vào các nội dung thương lượng tiền lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng đối thoại, công tác tài chính, kiểm tra, nữ công, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn, các chính sách, pháp luật...

Anh Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Đầu tư sản xuất và Thương mại dịch vụ Phương Anh (Phú Bình), cho hay: Đầu năm nay tôi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Công đoàn. Ngay sau đó tôi được tham gia lớp tập huấn do LĐLĐ tỉnh tổ chức tại huyện. Thông qua đó, tôi nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản về hoạt động công đoàn để thực hiện tốt nhiệm vụ…

Có thể nói, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh.