Tạo môi trường an toàn từ cổng trường học

09:23, 30/11/2018

Không bán đồ ăn, hàng rong trước cổng trường- Đó là biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phảm (ATVSTP) và bảo vệ sức khỏe học đường tại các trường học ở T.P Sông Công.

Dù không có văn bản quy định nào về việc không bán hàng ăn, hàng rong khu vực trước các cổng trường, nhưng kể từ năm học 2018-2019, tất cả các gia đình thuộc khu dân cư phía trước toàn bộ cổng trường học trên địa bàn T.P Sông Công đều tự giác không bày bán hàng, nhất là thức ăn và hàng rong. Đây chính là điểm mới và khác biệt so với hình ảnh thường gặp tại cổng trường học nhiều địa phương.

Cô giáo Mẫn Thị Yến, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi, T.P Sông Công) chia sẻ: “Để thực hiện tốt vấn đề an toàn sức khỏe, ATVSTP, ngay từ đầu năm học, Nhà trường, chính quyền địa phương và Hội Phụ huynh học sinh đã có nhiều cuộc làm việc để chủ động kiểm soát các vấn đề an toàn học đường. Có rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát ATVSTP, như thay đổi thoái quen các hộ kinh doanh, bán hàng rong, nhưng khi người bán hàng hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ khi chấp hành các quy định pháp luật về ATVSTP. Trước đây đã có tình trạng học sinh nhiễm khuẩn từ thức ăn không rõ nguồn gốc, được phụ huynh mua ngoài cổng trường cho ăn bữa sáng. Đến giữa buổi, học sinh bị mắc tiêu chảy cấp…Rõ ràng nguồn gây bệnh thì từ ngoài trường, nhưng mắc bệnh, ngộ độc thức ăn thì lại xảy ra trong trường.

Đồng chí Chu Thị Xuân, Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi cho biết: Chính quyền địa phương không cấm những hoạt động kinh doanh, nhưng phải tuân thủ các quy định pháp luật, đặc biệt là nêu gương tốt về các hành vi chấp hành quy định pháp luật chính là góp phần giáo dục ý thức cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Sau khi được phân tích cho các hộ dân khu vực gần cổng trường, các hộ bán hàng rong hiểu, họ nhận thấy những nguy cơ và mối lo tiềm ẩn, đồng thời thấy trách nhiệm cuản mình với cộng đồng…nên đã chủ động dẹp bỏ. Trả lại trật tự công cộng khu dân cư và cổng trường học cũng là nếp sống văn minh đô thị và cũng là một trong những tiêu chí xét thi đua về khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa.

Đồng chí Lê Na, Phó Trường phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Sông Công cho biết: Năm học 2018-2019, toàn Ngành đã nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. 100% các xã phường đều xác định: nhà trường cũng chính là ngôi nhà thứ hai của các em học sinh, nên tất cả đều đồng thuận triển khai cuộc vận động “Chung tay kiểm soát ATVSTP”. Đến nay toàn bộ các cổng trường đều được tổ dân phố phối hợp với các nhà trường vận động các hộ kinh doanh thức ăn chín sẵn và bán hàng rong không kinh doanh trước cổng trường.   

Toàn T.P Sông Công hiện có 29 trường tiểu học, mầm non, với trên 8.500 học sinh được tổ chức ăn bán trú. 100% các đơn vị đều thực hiện đầy đủ các quy định về ATVSTP, điều kiện sức khỏe, chứng nhận hành nghề nấu ăn. Đặc biệt các trường học đều chủ động tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh và giáo viên ngay tại trường, bảo đảm khép kín, đồng thời chủ động ký hợp đồng với các đơn vị đủ điều kiện cung cấp thực phẩm an toàn có sự goám sát của Ban đại diện Hội Phụ huynh học sinh hàng ngày.