Triển khai thành công kỹ thuật Can thiệp cầu tay bằng bóng

Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 13:59, 29/08/2022

Được sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành đến từ Viện tim mạch Quốc gia Việt Nam và Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm tim mạch (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) vừa phối hợp với Khoa Nội thận - Tiết niệu và Lọc máu triển khai thành công kỹ thuật Can thiệp cầu tay bằng bóng cho bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo chu kỳ (ảnh).

 

Bệnh nhân là chị Hoàng Thị Đ., 37 tuổi, người dân tộc Nùng, ở xã Trung Hội (Định Hoá), bị bệnh thận mạn giai đoạn 5, chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần, có tiền sử tăng huyết áp và viêm gan C. Ngày 25-8, bệnh nhân nhập viện vì tắc tĩnh mạch cầu nối để chạy thận và được chuyển đến Khoa Nội tim mạch để nong bóng tĩnh mạch đầu.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Toàn - Khoa Nội tim mạch, cho biết: Cách đây 11 năm, bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật bắc cầu nối AVF (còn gọi là cầu nối động - tĩnh mạch tự thân) để chạy thận. Hình ảnh siêu âm cho thấy, hiện bệnh nhân đã bị tắc hoàn toàn cầu nối AVF khiến lưu lượng dòng máu trong quá trình chạy thận giảm thấp, không đủ lưu lượng để lọc máu. Do đó, để tránh một cuộc phẫu thuật làm cầu mới, được sự hỗ trợ của các chuyên gia, chúng tôi đã tiến hành nong mở cầu cũ giúp quá trình chạy thận của người bệnh được thuận lợi.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Huỳnh Linh, hiện đang công tác tại Trường Đại học Y Hà Nội và Viện tim mạch Quốc gia Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật, thông tin thêm: Với bệnh nhân thận nhân tạo chu kỳ, đường vào mạch máu giữ vai trò quan trọng. Việc tái thông đoạn mạch bị tắc để khôi phục lại đường vào mạch máu sẽ giúp cho việc chạy thận của người bệnh đạt hiệu quả. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và dụng cụ can thiệp phù hợp dùng can thiệp mạch máu ngoại biên.

Từ những thành công bước đầu của kỹ thuật Can thiệp cầu tay bằng bóng, trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ đưa kỹ thuật vào thực hiện thường quy, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Đồng thời đảm bảo lưu lượng lọc máu ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ.