Phẫu thuật thành công bướu giáp khổng lồ

Tùng Lâm 15:35, 30/11/2022

Đến nay, sau hơn 10 ngày được các bác sĩ của Bệnh viện A Thái Nguyên tiến hành phẫu thuật cắt bỏ bướu giáp khổng lồ, bệnh nhân nữ 48 tuổi ở xã Tân Linh (Đại Từ) đã hồi phục rất tích cực.

Bệnh nhân đã hồi phục tích cực sau phẫu thuật.

Bệnh nhân có khối u lớn tuyến giáp, gây biến dạng vùng cổ đã hơn 10 năm nay. Gần đây, bệnh nhân nuốt vướng, nghẹn nhiều kèm theo mệt mỏi nên đến khám tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện A Thái Nguyên.

Kết quả thăm khám, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết và qua siêu âm cho thấy kích thước khối u khoảng 15x15cm ở thùy trái và 12x10cm ở thùy phải. Bệnh nhân được chẩn đoán bị Bướu giáp lan tỏa - không độc và được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp.

Sau hơn 2 giờ nỗ lực, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã bóc tách thành công khối u, không làm tổn thương khí quản, thanh quản, bảo tồn các mạch máu, dây thần kinh vùng cổ cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên, bướu giáp khổng lồ là bệnh lý hiếm gặp, khối u kích thước lớn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống như gây khó nuốt, khó thở, run tay, khàn giọng… Phẫu thuật bướu giáp khổng lồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.