Khi có thiết bị hiện đại và tay nghề của bác sĩ được nâng cao

Sơn Lâm 10:09, 26/02/2023

Bệnh viện Quân y 91 thuộc Cục Hậu cần (Quân khu 1) đứng chân trên địa bàn TP. Phổ Yên. Trong những năm qua, đơn vị luôn được tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhờ đó, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh ngày càng cao.

Máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy mang lại hiệu quả tối ưu trong chẩn đoán hình ảnh.
Máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy mang lại hiệu quả tối ưu trong chẩn đoán hình ảnh.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Như Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 91, chia sẻ: 5 năm trở lại đây, đơn vị được đầu tư nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm để mua sắm các máy, thiết bị y tế tiên tiến, phục vụ cả khám và điều trị nội - ngoại khoa, như: Máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp, xét nghiệm sinh hóa tự động và bán tự động, các máy huyết học, máy siêu âm tim mầu, máy siêu âm 3D, hệ thống xét nghiệm tự động, máy Xquang tăng sáng, nội soi tiêu hóa cùng các thiết bị kỹ thuật cao.

Đáng chú ý, Bệnh viện mới được trang bị máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, trị giá trên 30 tỷ đồng. Đây là máy chụp cắt lớp hiện đại nhất hiện nay tại khu vực Đông Nam Á. Từ khi có thiết bị này, đội ngũ y, bác sĩ, chuyên ngành nội - ngoại khoa có thể chẩn đoán phát hiện sớm các ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến sau, như: U cục ở sọ não, u cục ở các cơ quan tiêu hóa, hô hấp; phát hiện sớm những bệnh lý về mạch máu, các vấn đề chấn thương sọ não, bệnh lý về mạch vành...

Hay giữa năm 2011, Bệnh viện được đầu tư máy tán sỏi SDS 5000. Chị Dương Thị Biên, ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, là một trong số bệnh nhân được hỗ trợ điều trị máy tán sỏi SDS 5000, bày tỏ: "Tôi bị sỏi thận nhiều năm nay, qua tìm hiểu được biết đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 91 không những vững về tay nghề mà máy móc khám, chữa bệnh cũng hiện đại nên tôi quyết định điều trị tại đây. Sau thời gian ngắn điều trị, sức khỏe của tôi đã bình phục, không còn sỏi trong cơ thể, tôi rất hài lòng với phương pháp chữa trị tại Bệnh viện".

Cùng với đầu tư máy móc, thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, Bệnh viện Quân y 91 không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ. Khi được duyệt kinh phí đầu tư mua trang thiết bị, đơn vị cũng đã chủ động lên phương án cử nhân viên đi tập huấn ở tuyến cuối, như tại Bệnh viện 103, Bệnh viện 108, Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên...

Các kíp được cử đi học sẽ về “cầm tay chỉ việc” cho nhân viên, y bác sĩ không được tập huấn. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức đào tạo tại chỗ, đào tạo trực tiếp thông qua các buổi giao ban hằng ngày, giao ban chuyên môn. Đây cũng là cơ hội để mọi nhân viên, y, bác sĩ trong bệnh viện tiếp cận kỹ thuật mới và tự nâng cao tay nghề. Đến nay, 100% y, bác sĩ của Bệnh viện sử dụng thành thạo thiết bị hiện đại theo chuyên môn.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Như Bình, cho biết thêm: Từ khi Bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nhiều ca bệnh hiểm nghèo được chẩn đoán sớm và được điều trị kịp thời. Việc phát hiện bệnh kịp thời giúp đội ngũ y, bác sĩ có phác đồ điều trị chuẩn, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, giảm đáng kể số lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến.