Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên (21/3/1963-21/3/2023):
Xây dựng bệnh viện hiện đại và toàn diện

Tùng Lâm 09:53, 20/03/2023

Được hình thành từ năm 1963, đến nay, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên đã trở thành bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hạng II trực thuộc Sở Y tế. Từ một bệnh xá công trường có 20 giường bệnh trực thuộc Khu liên hợp Gang Thép Thái Nguyên, hiện, Bệnh viện đã có quy mô 500 giường bệnh kế hoạch, hơn 660 giường bệnh thực kê, trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, sáng về y đức.

Nhằm xây dựng một hệ thống y tế hiện đạị, toàn diện, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên đã đầu tư các thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.
Nhằm xây dựng một hệ thống y tế hiện đạị, toàn diện, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên đã đầu tư các thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Luôn lấy người bệnh làm trung tâm, những năm qua, Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng nguồn lực. Hiện nay, Bệnh viện có trên 320 cán bộ, công nhân viên chức, trong đó có trên 80 bác sĩ, nhiều người có trình độ CKII, CKI, thạc sĩ… Bệnh viện vẫn tiếp tục tạo điều kiện để lực lượng cán bộ y tế được tham gia các lớp đào tạo chuyên sâu; bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu câu khám, chữa bệnh trong tình hình mới.

Nhờ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng, Bệnh viện đã xây dựng được các tòa nhà phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh; khu điều trị người bệnh nội trú; thành lập thêm một số khoa, phòng… Từ đó đảm bảo cho 16 khoa lâm sàng, 4 khoa cận lâm sàng và 6 phòng chức năng hoạt động khá hiệu quả.

Cùng với đó, Bệnh viện còn trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner), máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy điện não đồ, siêu âm màu 4D, siêu âm tim màu, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm miễn dịch tự động, tổng phân tích tế bào máu ngoại vi (bằng máy đếm tổng trở), máy xét nghiệm giải phẫu bệnh... 

Khi trình độ cán bộ ngày càng được nâng lên, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới hiệu quả cao. Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Bệnh viện, cho hay: Chúng tôi đã thực hiện thành công kỹ thuật khai thông mạch não bằng điều trị thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não cấp; phẫu thuật vết thương sọ não (có rách màng não); phẫu thuật thay khớp gối và khớp háng bán phần; mổ cắt nối ruột; phẫu thuật gan, mật, tuyến giáp (bướu giáp) qua nội soi... Ngoài ra, Bệnh viện là một trong những cơ sở y tế tuyến tỉnh đầu tiên của Thái Nguyên thực hiện xét nghiệm sàng lọc phát hiện ung thư sớm, triển khai các gói xét nghiệm như tầm soát ung thư cơ bản, tầm soát ung thư nâng cao...

Chạy thận nhân tạo cho người bệnh tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.
Chạy thận nhân tạo cho người bệnh tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.

Không ngừng nỗ lực vươn lên, 5 năm trở lại đây, mỗi năm, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho khoảng 80.000 lượt người; điều trị nội trú cho 22.000 lượt bệnh nhân; phẫu thuật, thủ thuật hơn 40.000 ca; thực hiện trên 800.000 lượt xét nghiệm và 70.000 lượt chẩn đoán hành ảnh.

Cùng với việc làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện còn là cơ sở đào tạo cho Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên; là tuyến trên chỉ đạo tuyến cho Bệnh viện đa khoa Phú Bình; Trung tâm Y tế Đồng Hỷ và TP. Thái Nguyên; các phường xã lân cận.

Đặc biệt, Bệnh viện đang là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhiệt đới… nên đã tiếp cận được nhiều kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện chuyên khoa đầu ngành quan tâm hỗ trợ theo Đề án 1816, Đề án khám chữa bệnh từ xa. Qua đó đã điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên…

Có lẽ, trong chặng đường 60 năm ấy, những ngày “căng mình” chiến đấu với dịch COVID-19 là khoảng thời gian mà tập thể cán bộ Bệnh viện luôn nhớ. Cuối tháng 11-2021, tỉnh Thái Nguyên thành lập Bệnh viện điều trị COVID-19 số 3 đặt tại Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên với quy mô 500 giường, có nhiệm vụ điều trị cho người bệnh mắc COVID-19 mức độ nhẹ không triệu chứng, mức độ vừa và có bệnh nền hoặc các bệnh lý nặng. 

Các y, bác sĩ Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên điều trị cho người mắc COVID-19 cao tuổi, có bệnh lý nền, bị trở nặng trong những ngày bão dịch.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên điều trị cho người mắc COVID-19 cao tuổi, có bệnh lý nền, bị trở nặng trong những ngày "bão" dịch.

Thời điểm ấy, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chưa thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19. Bởi vậy, hầu hết bệnh nhân nặng đều được đưa về điều trị tại Bệnh viện. Từ tháng 12-2021 đến tháng 4-2022, Bệnh viện đã điều trị cho trên 4.400 bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân 102 tuổi. Theo đó, Bệnh viện đã tiến hành chạy thận lọc máu cho 200 bệnh nhân; phẫu thuật sản khoa (mổ lấy thai, chửa ngoài tử cung cho 40 bệnh nhân); phẫu thuật- thủ thuật ngoại khoa cho 20 bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quốc Hiền, Phó Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện, cho hay: Trong những ngày “bão” dịch, chúng tôi rất vất vả, khi không chỉ triển khai tiêm vắc-xin mà còn thực hiện nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Dù vậy, chúng tôi không ngại khó, ngại khổ và rất đỗi tự hào khi thực hiện được trên 82.000 mũi tiêm vắc-xin an toàn; điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân nặng, có các bệnh lý nền…

Với khát vọng để cho mọi người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, chi phí hợp lý, đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Gang Thép vẫn đang nỗ lực không ngừng nhằm xây dựng một hệ thống y tế hiện đạị, toàn diện, có sự đầu tư chuyên sâu về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, “giỏi về y thuật và sáng về y đức” đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế, trở thành địa chỉ tin cậy về chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh Thái Nguyên và trong khu vực.

Với nhiều nỗ lực, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên liên tục được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ Y tế… Năm 2022, Bệnh viện vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.