Tăng cường kiểm soát bệnh đái tháo đường tại cộng đồng

Tùng Lâm 11:51, 07/03/2023

Khám, sàng lọc, phát hiệm sớm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tại cộng đồng là hoạt động thường niên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên tiến hành xét nghiệm máu cho người bệnh, trong đó có bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị bệnh đái tháo đường.

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện Đại Từ, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Bình và TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên tổ chức khám sàng lọc, phát hiệm sớm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tại cộng đồng cho 2.768 người. Qua đó phát hiện trên 660 người mắc bệnh đái tháo đường (chiếm 24% trong số người được khám) và 880 người mắc tiền đái tháo đường (chiếm gần 32%).

Từ thực tế trên cho thấy số người mắc và có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng khá cao. Đây là bệnh không lây nhiễm, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mắt, tim mạch, thần kinh, thận... nếu người bệnh không được phát hiện, điều trị kịp thời. Vì vậy, những trường hợp mắc bệnh đã được các y, bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn làm hồ sơ để được theo dõi, quản lý, điều trị tại cơ sở y tế gần nơi sinh sống.

Với những trường hợp mắc tiền đái tháo đường được tư vấn cân bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý để ngăn ngừa bệnh kịp thời.