Không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Tùng Lâm 07:56, 28/04/2023

Khoảng 3 tuần trở lại đây, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng trở lại. Chỉ trong 2 tuần qua, số ca mắc COVID-19 là trên 150 trường hợp, tăng hơn 110 ca so với 3 tháng đầu năm. Trong những ngày nghỉ lễ (30-4, 1-5 và Giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 Âm lịch) tới, số ca mắc được dự báo sẽ còn tăng lên khi lưu lượng người từ nơi khác về Thái Nguyên cao. Bởi vậy, ngành Y tế khuyến cáo các ngành, địa phương và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên chăm sóc bệnh nhi mắc COVID-19 trong những ngày bão dịch.
Nhân viên y tế Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên chăm sóc bệnh nhi mắc COVID-19 trong những ngày "bão dịch".

Do đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày liên tiếp nên nhiều người đi làm ăn xa trở về quê hương Thái Nguyên để được đoàn tụ gia đình. Anh Hà Thanh Hà, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho biết: Vợ chồng tôi đều công tác ở tỉnh Bắc Kạn nên ít có thời gian về thăm bố mẹ già. Bởi vậy, dịp nghỉ lễ này, vợ chồng, con cái về chơi với ông bà cho các cụ mừng. Tuy nhiên, tôi vẫn dặn vợ con phải chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch COVID-19 để vừa bảo vệ bản thân, vừa là giữ cho các cụ vì bố mẹ tôi đều già, lại có bệnh nền như cao huyết áp, máu mỡ.

Tương tự anh Hà, nhiều người dân đi làm ăn xa trở về quê hương đều có ý thức phòng dịch. Đã trải qua những ngày “bão dịch” nên khi phải di chuyển từ nơi khác về Thái Nguyên, đa số người dân đều có ý thức đeo khẩu trang ở nơi đông người; chủ động tiêm phòng các mũi vắc-xin phòng COVID-19 nhắc lại khi đến lịch…

Dù vậy, tại các chợ, siêu thị, những điểm tập trung đông người trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thậm chí, nhiều người cho rằng COVID-19 không còn đáng lo ngại.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Thư, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), khẳng định: Hiện nay, trong nước xuất hiện các biến thể phụ mới của biến thể Omicron như XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1. Với xu hướng số ca mắc mới tăng nhanh, không tránh khỏi tình trạng số ca nhập viện bắt đầu tăng cao trở lại, trong đó, đa số là người thuộc nhóm nguy cơ và những người chưa tiêm đủ vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế. Bởi vậy, người dân không nên chủ quan, mất cảnh giác với dịch.

Theo thông tin của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát ổn định; công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế duy trì, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân; dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác được kiểm soát chặt chẽ. Thái Nguyên không ghi nhận trường hợp tử vong do mắc COVID-19.

Tuy nhiên, ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Do đó, ngành Y tế đã có các văn bản chỉ đạo cơ sở y tế các tuyến tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó coi trọng sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố về việc tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Cùng với đó là thường xuyên theo dõi, đánh giá cấp độ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo từng cấp độ; tăng cường giám sát chặt chẽ dịch COVID-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các khu vực có nguy cơ cao; sẵn sàng các phương án thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch cũng được ngành Y tế khuyến cáo thực hiện. Đặc biệt là khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm yêu cầu về phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người...