Ưu tiên nguồn lực nâng cấp hạ tầng y tế

Trịnh Phương 11:50, 11/03/2024

Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, thời gian qua, TP. Phổ Yên tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng y tế để góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Khu nhà hành chính thuộc Trung tâm Y tế TP. Phổ Yên vừa được hoàn thành với kinh phí đầu tư xây dựng 12 tỷ đồng, có tổng diện tích 1.385m2.

Với sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp, TP. Phổ Yên đã thu hút một lượng lớn lao động đến làm việc và sinh sống. Do đó, nhu cầu của người dân về tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh chất lượng cao ngày càng tăng.

Giai đoạn 2021-2023, từ các nguồn vốn khác nhau, TP. Phổ Yên đã đầu tư trên 33 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các cơ sở y tế công lập trên địa bàn. Tính riêng năm 2023, thành phố đầu tư trên 24 tỷ đồng xây mới, sửa chữa và cải tạo 5 công trình tại Trung tâm Y tế thành phố, xã Minh Đức, phường Hồng Tiến, phường Thuận Thành... Cùng với đó, thành phố cũng huy động xã hội hóa được trên 500 triệu đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, mua sắm trang thiết bị cho 18 trạm y tế xã, phường. 

Là một trong những trạm y tế được đầu tư xây dựng năm 2023, đến nay, Trạm Y tế xã Minh Đức đã có đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bình quân mỗi tháng, Trạm khám, chữa bệnh cho khoảng 200 lượt người, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo quy định; 100% phụ nữ mang thai được quản lý, uống vitamin A sau sinh...

Bà Nguyễn Thị Minh, người dân ở xóm Lầy 5, xã Minh Đức, cho biết: Tôi bị bệnh cao huyết áp từ lâu, mỗi tháng đều phải đến Trung tâm Y tế thành phố khám và lấy thuốc điều trị một lần. Cuối năm 2023, Trạm Y tế xã Minh Đức hoàn thành và đưa vào sử dụng, tôi được khám và cấp thuốc tại Trạm nên việc đi lại đỡ vất vả hơn và không phải chờ đợi lâu như trước.

Tương tự, Trung tâm Y tế TP. Phổ Yên vừa hoàn thành việc xây dựng mới Khu nhà hành chính với kinh phí 12 tỷ đồng, gồm 1 dãy nhà 3 tầng có tổng diện tích 1.385m2; cùng hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện, phòng cháy, chữa cháy được thiết kế đồng bộ. Theo ông Hoàng Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phổ Yên: Là bệnh viện công lập hạng 3 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố luôn đảm bảo chuyên môn và cơ sở hạ tầng để đảm nhận chức năng đón tiếp, thăm khám tại địa phương. Từ đó, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Cùng với quan tâm đầu tư hạ tầng tại các cơ sở y tế công lập, TP. Phổ Yên cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế tư nhân phát triển. Hiện, toàn thành phố có 1 bệnh viện tư nhân là Bệnh viện Đa khoa Yên Bình, 35 phòng khám, 170 nhà thuốc, quầy thuốc. Theo đánh giá của ngành Y tế thành phố, sự góp mặt của các cơ sở này không chỉ dừng lại ở việc giải quyết bài toán quá tải ở bệnh viện công lập, mà còn giúp đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thêm lựa chọn cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Phổ Yên.
Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Phổ Yên.

Có thể nói, hạ tầng y tế trên địa bàn TP. Phổ Yên ngày càng hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại đã giúp người dân được hưởng các dịch vụ tốt hơn, chất lượng khám, chữa bệnh vì thế cũng được nâng lên. Đến nay, nhân lực y tế toàn thành phố có 965 người, trong đó y tế công lập 545 người, ngoài công lập 420 người, bình quân 13 bác sĩ/10.000 dân (tăng 3 bác sĩ so với năm 2021); 100% trạm y tế có bác sĩ; toàn thành phố có 548 giường bệnh, đạt 27,4 giường/10.000 dân (tăng 3 giường bệnh so với năm 2021); trên 90% người dân trên địa bàn được quản lý sức khỏe...

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian tới, TP. Phổ Yên tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng y tế. Trong đó, tiếp tục rà soát các trạm y tế xã, phường để có kế hoạch nâng cấp, cải tạo kịp thời, đáp ứng nhu cầu; mở rộng quy mô giường bệnh của Trung tâm y tế thành phố lên hơn 200 giường. Thực hiện tốt các danh mục kỹ thuật của tuyến huyện, khuyến khích triển khai kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.