Thái Nguyên: Số bệnh nhân điều trị ARV giảm so với cùng kỳ

Tùng Lâm 19:17, 19/04/2023

3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh phát hiện 36 người nhiễm HIV mới, giảm 119 người so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, Thái Nguyên hiện có trên 4.700 người nhiễm HIV/AIDS  còn sống.

Lấy mẫu máu xét nghiệm HIV cho thai phụ tại Trạm Y tế phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên).
Lấy mẫu máu xét nghiệm HIV cho thai phụ tại Trạm Y tế phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên).

Toàn tỉnh duy trì tốt hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, các phòng khám ngoại trú; tăng cường hoạt động giám sát ca nhiễm HIV và chuyển gửi điều trị; giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các tuyến về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. 

Nhờ đó, kết quả thực hiện các mục tiêu về phòng, chống HIV/AID của tỉnh đều đạt ở mức khá, trong đó có mục tiêu đã về trước kế hoạch. Cụ thể, mục tiêu 1: 90% số người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình, đến nay đã đạt 85,58%; mục tiêu 2: 90% số người biết tình trạng nhiễm HIV được điều trị ARV, đến nay đạt 85,38%; mục tiêu 3: 95% số người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế, đến nay đạt 97,06 %, vượt kế hoạch.

Về số bệnh nhân đang điều trị ARV, toàn tỉnh hiện có 4.019 trường hợp, đạt 85,38%, giảm hơn 30 người với cùng kỳ năm trước; số người đang điều trị Methadone là hơn 2.500 người. Đáng nói, nhiều năm nay, trong số bệnh nhân điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone không có người nhiễm HIV mới.