Xét nghiệm sàng lọc, tư vấn, chăm sóc điều trị HIV cho người cai nghiện

Theo Tiengchuong.vn 09:54, 19/06/2024

Hôm nay 18/6, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 TPHCM phối hợp với Bệnh viện Nhân Ái tổ chức giám sát, xét nghiệm sàng lọc, tư vấn, chăm sóc điều trị HIV cho người cai nghiện tại đơn vị.

Lấy thông tin học viên để thực hiện quy trình xét nghiệm sàng lọc. Ảnh: VGP/VH

Ông Nguyễn Dũng, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 TPHCM cho biết đây là hoạt động định kỳ của Cơ sở phối hợp với các đơn vị y tế để thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc, tư vấn, chăm sóc điều trị HIV cho người cai nghiện tại Cơ sở. Thông qua hoạt động này, học viên cai nghiện bị nhiễm HIV có thể tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, điều trị HIV/AIDS hiệu quả.

Với công tác tổ chức xét nghiệm HIV/AIDS lần này, học viên cai nghiện được xét nghiệm sàng lọc HIV bằng test nhanh, vừa bảo đảm an toàn, vừa có độ chính xác cao. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ kỹ thuật viên xét nghiệm của Bệnh viện Nhân Ái thực hiện rất cẩn thận, nhanh chóng, người cai nghiện được tổ chức tư vấn trước xét nghiệm theo thứ tự, ghi tên đầy đủ, rõ ràng trên test HIV. Nếu sau khi lấy máu đầu ngón tay xét nghiệm cho kết quả dương tính nhiễm HIV, học viên được thực hiện lấy máu xét nghiệm bằng máy phân tích lần 2 để làm khẳng định nhiễm HIV là kết quả cuối cùng đánh giá nhiễm HIV hay không.

Nhân viên y tế lấy máu xét nghiệm cho học viên. Ảnh: VGP/VH

Khi có kết quả, đơn vị sẽ tư vấn chuyển gửi điều trị kịp thời để phòng tránh nguy cơ cao làm lan truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu.

Về phía học viên cai nghiện, sẽ giúp người bệnh chủ động dự phòng lây nhiễm cho người thân và những người xung quanh mình, có ý thức giữ gìn và nhằm đẩy lùi dịch bệnh, chấm dứt dịch bệnh AIDS.

Việc xét nghiệm sàng lọc HIV bằng test nhanh, vừa bảo đảm an toàn, vừa có độ chính xác cao. Ảnh: VGP/VH

Ông Nguyễn Dũng cho biết thêm, công tác xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS giúp cho công tác chăm sóc, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội giảm rõ rệt, phải chuyển tuyến điều trị ít. Việc xét nghiệm sàng lọc HIV người cai nghiện sẽ có phác đồ điều trị kịp thời, biết được tình trạng nhiễm HIV chủ động dự phòng lây nhiễm. Dù chưa có thuốc đặc hiệu điều trị HIV nhưng thuốc kháng virus ARV giúp người nhiễm HIV kéo dài cuộc sống, duy trì sức khỏe, nâng cao thể trạng và làm việc bình thường.

Hiện nay, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 TPHCM hiện đang quản lý 821 người cai nghiện (52 diện tự nguyện, 769 diện bắt buộc).

Vì vậy công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người cai nghiện tại cơ sở luôn được Cấp ủy, Ban Giám đốc chú trọng quan tâm, đặc biệt công tác dự phòng bệnh lây truyền các bệnh như HIV, Lao… cho các đối tượng đang cai nghiện luôn đạt hiệu quả đáng kể.