Sớm khắc phục tình trạng ngập úng ảnh hưởng đến nhà dân

11:13, 01/07/2022

Thời gian gần đây, cứ mỗi đợt mưa lớn, gia đình ông Phạm Văn Bình, xóm Văn Khúc 11, xã Bình Thuận (Đại Từ), lại lo nước tràn vào gây ngập nhà. Theo ông Bình, gia đình ông đã làm nhà mấy chục năm nay nhưng chưa bao giờ bị ngập. Hiện tượng này chỉ xảy ra sau khi tuyến tỉnh lộ 261 đi qua trước cửa nhà ông hoàn thành.

Từ đầu năm đến nay, nhà ông Bình bị ngập nặng nhất trong trận mưa lớn đêm 22, rạng sáng 23-5. Đến chiều 23-5, nước vẫn ngập cao khoảng 20cm so với nền gian nhà trước, gây ảnh hưởng nhiều đồ dùng của gia đình. Mưa lớn còn làm sập 50m tường rào phía vườn sau nhà ông.Ông Bình cho biết: Tôi làm nhà ở đây hơn 50 năm nay nhưng chưa bao giờ bị ngập nhà như hôm 23-5.

Cũng theo ông Bình, tại khu vực này, vị trí nhà ông là trũng nhất trong các diện tích đất giáp ranh đường tỉnh 261. Trước đây, khi chưa làm đường, nước thoát qua các khu ruộng, vườn thấp hơn mặt đường. Nhưng nay, chủ các khu đất đó đã đổ đất vào ruộng, vườn cao hơn mặt đường nên toàn bộ nước dồn về nhà ông.

Quan sát tuyến đường tỉnh 261, chúng tôi thấy cách nhà ông Bình khoảng 100m về phía trung tâm xã Bình Thuận có một điểm thoát nước của mương dọc đường. Vị trí này không được kết nối với mương thoát nước ngang mà bị bịt lại bởi một thửa đất giáp đường đã được đổ đất cao, nên toàn bộ nước dồn về phía nhà ông Bình.

Mưa lớn không chỉ gây ngập nhà mà còn làm đổ khoảng 50m tường rào của gia đình ông Phạm Văn Bình.

Ông Dương Công Phương, xóm Văn Khúc 11, xã Bình Thuận, có nhà gần nhà ông Bình, cho biết: Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ thấy hiện tượng ngập nước như này. Theo tôi, nguyên nhân là không có mương thoát nước ngang kết nối với mương dọc đường tỉnh 261 nên mới bị như vậy.

Ông Nguyễn Văn Sản, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận, cũng xác nhận hiện tượng nước dồn về gây ngập nhà, thiệt hại cho gia đình ông Bình mới xảy ra gần đây, khi đường 261 hoàn thành thì nền nhà ông Bình bị thấp hơn đường. Trong khi đó, mặt đường nghiêng về phía nhà ông Bình, phía này lại chưa có mương thoát nước cạnh đường, nên khi mưa lớn, toàn bộ nước chảy dồn vào, dẫn đến ngập úng cục bộ.

Theo ông Sản, trong quá trình thi công đường 261, chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh đã đề nghị cho thoát nước vào cạnh đường bê tông, giáp khu đất gần nhà ông Bình nhưng người dân không đồng ý vì lo lắng nước ở cống bị ô nhiễm.

Về giải pháp, ông Sản cho rằng, để xử lý dứt điểm vấn đề này, cần làm tuyến mương nối từ mương thoát nước dọc đường tỉnh 261 ra suối, dài khoảng 500m. Nhân dân cũng đồng thuận với phương án này. Tuy nhiên, địa phương gặp khó khăn về kinh phí nên chưa triển khai thi công được.

Đang là cao điểm của mùa mưa và gia đình ông Bình có thể tiếp tục bị ảnh hưởng lớn nếu có các đợt mưa lớn kéo dài. Vì vậy, chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp xử lý vấn đề này.