Kinh doanh vật liệu xây dựng: Cần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

08:59, 22/03/2022

Vừa qua, đường dây nóng của Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của một số người dân xóm 8, xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên), về việc trên địa bàn xuất hiện điểm tập kết cát, sỏi hoạt động, gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường…

Chị Phạm Thị Thủy, ở xóm 8, xã Sơn Cẩm, cho biết: Khoảng cuối năm 2020 điểm tập kết cát, sỏi đi vào hoạt động, hàng ngày có rất nhiều phượng tiện ra vào nên thường gây tiếng ồn lớn. Điểm tập kết cát sỏi, hoạt động bất kể ngày đêm, thời điểm khoảng 3-4 giờ sáng xe chở cát trọng tải lớn về đổ hàng, gây đảo lộn sinh hoạt của gia đình.

Còn bà Hoàng Thị Thanh, nhà ở đối diện đó, thông tin thêm: Những người dân sinh sống gần điểm tập kết cát sỏi không chỉ chịu tiếng ồn mà còn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường. Mỗi khi có gió to hoặc xe ô tô chạy qua, bụi bay khắp nơi, các gia đình xung quanh phải đóng cửa nhà thường xuyên. Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này trong các cuộc họp xóm và đề nghị Trưởng xóm 8 báo cáo sự việc lên UBND xã, nhưng tới nay điểm tập kết cát vẫn hoạt động và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Ông Ngô Văn Khoa, Trưởng xóm 8, xã Sơn Cẩm, cho biết: Tôi đã trực tiếp đến cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng để đề nghị chủ cơ sở có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, không để ảnh hưởng quá nhiều đến người dân. Bên cạnh đó, trong lần tiếp xúc cử tri, xóm đã kiến nghị với UBND xã Sơn Cẩm xem xét giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điểm tập kết cát trên nằm cạnh tuyến đường vào Trại giam Phú Sơn 4, còn 2 bên là nhà ở của người dân. Hiện nay, điểm tập kết đang được chủ cơ sở xây dựng tường bao quanh. Bà Đoàn Thị Hạnh, chủ cơ sở tập kết cát sỏi này cho biết: Điểm tập kết có diện tích gần 1.000m2, trong đó có 400m2 thổ cư, còn lại là đất trồng cây lâu năm của gia đình nhận chuyển nhượng lại. Gia đình tôi được cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng ngày 23/3/2021, trong đó có mặt hàng cát sỏi. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục xây dựng tường bao quanh để giảm thiểu bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân.

Ông Nguyễn Sỹ Bình, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã cho kiểm tra và thấy chủ cơ sở là bà Đoàn Thị Hạnh có giấy phép kinh doanh các loại vật liệu xây dựng. Chúng tôi đã nhắc nhở, yêu cầu bà Hạnh chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, hoạt động đúng giờ giấc để không gây ảnh hưởng đến người dân. Nếu bà Hạnh không chấp hành, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định.

Mặc dù bà Hạnh có giấy phép kinh doanh vật liệu dựng, nhưng địa điểm hoạt động nằm trong khu dân cư nên cần phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường giám sát, nhắc nhở và xử lý nghiêm khi chủ cơ sở không chấp hành quy định.