Thiếu đất so với "bìa đỏ": Cần sớm giải quyết để người dân an cư

Hoàng Hải 10:53, 13/12/2023

Gia đình bà Lê Thị Hồng Nhung, xóm Bài Lài, xã Tân Quang (TP. Sông Công) đã khoan giếng, mua vật liệu xây dựng và ấn định ngày khởi công làm nhà ở, nhưng khi động thổ mới phát hiện đất bị thiếu hụt so với "bìa đỏ" nên mọi việc phải tạm dừng lại. Từ đó đến nay đã gần 1 năm, kiến nghị của gia đình bà về phần đất bị thiếu hụt vẫn chưa được giải quyết dứt điểm... 

Gia đình bà Nhung đã khoan giếng, mua vật liệu xây dựng, làm lán để chuẩn bị khởi công nhà từ đầu năm 2023.
Gia đình bà Lê Thị Hồng Nhung đã khoan giếng, mua vật liệu xây dựng, làm lán để chuẩn bị khởi công xây nhà từ đầu năm 2023.

Theo bà Nhung, để phục vụ Dự án Khu công nghiệp Sông Công II, cũng như nhiều hộ dân trong diện phải thu hồi đất, gia đình bà đã sớm đồng thuận nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho Dự án. Năm 2019, gia đình bà đã nhất trí bàn giao 300m2 đất ở và toàn bộ diện tích đất nông nghiệp (trên 13.800m2) cho đơn vị thi công. Gia đình bà được nhận 2 thửa đất số 467 và 468 (tờ bản đồ số 18, ô quy hoạch số L14-10 và 11), mỗi thửa có diện tích 150m2, tại Khu tái định cư Tân Tiến, xã Tân Quang.

Trong đó, thửa số 468 có hai “mặt tiền”. Tháng 6-2022, tại buổi nhận bàn giao, sau khi đo đạc, gia đình bà nhận đủ diện tích hai thửa đất theo quy hoạch và bản đồ thể hiện. Một tháng sau, gia đình được cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất trên.

Đầu năm 2023, gia đình bà Nhung thuê người khoan giếng, mua cát, gạch, xi măng chuẩn bị khởi công xây dựng nhà, nhưng đến khi đo lại đất để động thổ, gia đình mới phát hiện thửa đất số 467, phần phía sau đã bị thiếu hụt 0,87m chiều ngang so với “bìa đỏ”. Tổng diện tích đất bị thiếu so với hồ sơ là hơn 10m2. Do vậy, bà đã dừng khởi công, đề nghị cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại đất và giải quyết vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho gia đình.  

Để giải quyết vướng mắc của gia đình bà Nhung, ngày 4/7/2023, đại diện các cơ quan chức năng gồm: Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công và UBND xã Tân Quang tổ chức buổi làm việc với gia đình. Tại buổi làm việc, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường đã trao đổi và đề xuất với gia đình bà Nhung 3 phương án: Đổi cho gia đình sang vị trí 2 ô đất khác đủ diện tích 300m2; đổi vị trí ô bị thiếu (ô số 467) sang vị trí khác, giữ nguyên ô số 468; giữ nguyên vị trí 2 thửa đất, UBND TP. Sông Công sẽ điều chỉnh diện tích theo đúng hiện trạng và hoàn thuế phần diện tích bị thiếu.

Tuy nhiên, gia đình bà Nhung không nhất trí với các phương án nêu trên mà đề nghị chính quyền giao đủ diện tích đất theo quy hoạch và “bìa đỏ” đã được cấp; đồng thời đề nghị được cấp thêm 1 ô đất tái định cư với lý do gia đình có 2 người con đã trưởng thành, đủ điều kiện tách hộ và có nhu cầu ở riêng. Nếu nguyện vọng này được đáp ứng, gia đình bà đồng ý nhận 2 ô đất đã được cấp và không có ý kiến thắc mắc.

Yêu cầu của gia đình bà Nhung chưa được giải đáp tại buổi làm việc. Cho đến nay, chính quyền TP. Sông Công vẫn chưa có câu trả lời, nên bà Nhung tiếp tục có đơn đề nghị gửi một số cơ quan chức năng của TP. Sông Công và Báo Thái Nguyên.

Bà Nhung chia sẻ: Quan điểm của gia đình tôi là không muốn nhận đất ở vị trí khác vì 2 lô này chúng tôi đã chọn từ đầu. Hơn nữa, gia đình đã mua vật liệu xây dựng về tập kết trên đất, giờ chỉ chờ chính quyền giao đủ đất, chúng tôi sẽ khởi công. Tuy nhiên, nếu gia đình được cấp thêm 1 lô tái định cư sẽ nhất trí nhận thửa đất bị thiếu diện tích như hiện trạng. Bởi theo chúng tôi được biết, có một số hộ có hoàn cảnh, nhân khẩu giống nhà tôi nhưng đã được cấp 3 ô đất tái định cư.

Về nội dung này, bà Dương Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Sông Công, cho biết: Nguyên nhân lô đất gia đình bà Nhung bị thiếu diện tích so với “bìa đỏ” là do việc đo, cấp đất cho hộ liền kề trước đó bị sai lệch. Việc khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu là không khả thi vì hộ liền kề đã xây dựng nhà ở kiên cố. Việc bà Nhung đề nghị được cấp thêm 1 lô đất tái định cư hiện chưa đủ cơ sở. Bởi khi thu hồi đất thực hiện Dự án, gia đình bà Nhung chỉ có 300m2 thổ cư và đã được cấp 2 lô đất ở có diện tích tương đương. Những đề nghị, thắc mắc của gia đình bà Nhung, chúng tôi sẽ xin ý kiến của lãnh đạo TP. Sông Công để trả lời, giải quyết cho gia đình theo quy định.

Theo chúng tôi, để tránh sự việc tiếp tục kéo dài, thậm chí phát sinh phức tạp, chính quyền TP. Sông Công cần sớm có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý cho gia đình bà Nhung.