Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương

14:41, 10/06/2020

Ngày 10-6, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai. Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy Võ Nhai đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác của tỉnh đặc điểm tình hình của địa phương, những kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Võ Nhai lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI, kinh tế - xã hội của địa phương có tốc độ tăng trưởng khá, 13/14 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra; an sinh xã hội được đảm bảo; công tác quốc phòng, an ninh trật tự được giữ vững tạo nền tảng cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, do khó khăn về địa hình nên kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, nhất là đối với 6 xã phía Bắc của huyện; việc thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn còn hạn chế; chất lượng giáo dục, y tế tuy đạt nhưng còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững.

Đối với kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng cơ bản các chỉ tiêu vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện. Về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp, Đại  hội Đại biểu Đảng bộ huyện Võ Nhai lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã kịp thời ban hành kế hoạch để thể chế hóa các văn bản của cấp trên, đồng thời thành lập các tiểu ban giúp việc. Đối với các chi, đảng bộ cơ sở, đến ngày 10-6 đã có 31/34 chi, đảng bộ tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; các chi, đảng bộ cơ sở còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 6. Hiện, công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII được tập trung chuẩn bị, dự kiến diễn ra từ ny 5 đến ngày 7-8 tới. Các đại biểu cũng trao đổi, làm rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu chưa đạt; những khó khăn, vướng mắc; định hướng một số giải pháp để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và xây dựng chương trình hành động của nhiệm kỳ tới. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ huyện Võ Nhai trong nhiệm kỳ qua và nhấn mạnh: Võ Nhai là huyện vùng cao của tỉnh, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, quân sự, nơi sớm có tổ chức Đảng ra đời, trên địa bàn có nhiều di tích lịch sử, cách mạng, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đây vừa là tiềm năng, lợi thế, nhưng còn mang nhiều đặc điểm khó khăn của địa bàn vùng cao. Đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc; nghiên cứu, lựa chọn để bổ sung vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Đảng bộ huyện cần nắm bắt thời cơ, có tư duy đổi mới, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương; phát huy nội lực ở mức cao nhất. Đồng thời huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tổ chức thực hiện đạt hiệu quả để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân. Phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời và giải quyết có hiệu quả các vấn đề tiềm ẩn về an ninh trật tự và hoạt động của các “tà đạo”, “đạo lạ”, các hủ tục, mê tín dị đoan, qua đó đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục khó khăn sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc còn lại tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đối với các ý kiến, kiến nghị của địa phương, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết hoặc chủ động xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với từng đề xuất của huyện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng cô và trò Điểm trường Mầm non Chòi Hồng, xóm Chòi Hồng (Tràng Xá, huyện Võ Nhai).
    


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình sản xuất của gia đình ông Lương Văn Nghĩa, xóm Lò Gạch, xã Tràng Xá (Võ Nhai).

Trước đó, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà cô và trò Điểm trường Mầm non và Tiểu học Chòi Hồng Đội II, xã Tràng Xá. Đây là điểm trường có 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số (trong đó đa số là con em đồng bào dân tộc Mông). Tiếp đó, Đoàn đến thăm, động viên gia đình ông Lương Văn Nghĩa, xóm Lò Gạch, xã Tràng Xá. Đây là hộ gia đình sản xuất kinh doanh tiêu biểu của địa phương, với 500 gốc bưởi Diễn trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.