Hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào

14:56, 10/09/2020

Ngày 10-9, tại Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh. Tham dự có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đọa Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh. Cùng dự có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào Thái Nguyên và lãnh đạo các cơ quan Ủy ban MTTQ, Công an tỉnh.

Là tổ chức xã hội, hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh với nước bạn Lào. Sau hơn 10 năm thành lập, Hội đã có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực đối ngoại và là cầu nối củng cố khối đại đoàn kết hữu nghị giữa hai Quốc gia, dân tộc. Đến nay, Hội đã thu hút được trên 130 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 70 chi hội cơ sở ở các địa phương trong tỉnh.

Là tỉnh có lưu lượng gần 2.000 học sinh, sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và là địa phương có quan hệ lịch sử truyền thống với nước Lào, có nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã và đang hoat động sản xuất, kinh doanh và đầu tư tại Lào, do đó, hoạt động ngoại giao nhân dân luôn được Trung ương Hội, Bộ Ngoại giao, Chính phủ Lào thường xuyên quan tâm lựa chọn tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại. Chính vì vậy, Hội là nơi đảm nhận các nhiệm vụ kết nối, tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị truyền thống hai quốc gia, dân tộc đã xây dựng từ nhiều năm qua. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Minh Hoàng.

Hàng năm, Hội đã phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối giữa các cựu chiến binh, thăm lại chiến trường xưa và thăm người thân, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại nước bạn Lào; tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho học sinh, sinh viên Lào…

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Hội thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các cấp hội trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa hoạt động ngoại giao nhân dân bằng các chương trình hành động thiết thực và làm sinh động hơn mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa hai quốc gia, dân tộc. Đồng chí nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay, cần củng cố mối quan hệ truyền thống dựa trên những giá trị về tư tưởng chính trị, truyền thống cách mạng và sự tương đồng về văn hóa, để củng cố khối đại đoàn kết gắn bó keo sơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã gây dựng nên.