Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc

09:25, 25/12/2020

Sáng nay 25-12, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ban công tác đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021. 

Dự Hội nghị có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Văn Tuý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo HĐND của 14 tỉnh và 203 đại biểu là Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND, Văn phòng HĐND 14 tỉnh khu vực Trung du, Miền núi phía Bắc và các đại biểu đại diện cho các khu vực, vùng miền trong cả nước. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND và lãnh đạo các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, lần thứ 8.

 

Toàn cảnh Hội nghị. 

Từ nhiều năm nay, Hội nghị Thường trực HĐND các khu vực được xem là ngôi nhà chung của các cơ quan dân cử, là nơi để các đại biểu dân cử trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bàn thảo những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những bài học quý từ thực tiễn của hoạt động HĐND và các hoạt động của đại biểu HĐND. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng hoạt động của người đại biểu HĐND, tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND trong thời kỳ đổi mới hiện nay. 

Sau hơn 20 năm được duy trì tổ chức, Hội nghị Thường trực HĐND các khu vực đã trở thành một sự kiện quan trọng hàng năm của HĐND các tỉnh, được đưa vào kế hoạch chương trình công tác của Thường trực HĐND. Tại Hội nghị lần thứ 8 này, các đại biểu tập trung bàn bạc, trao đổi thảo luận chuyên sâu vào 5 chuyên đề, gồm: Thứ nhất, kinh nghiệm trong việc bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND. Thứ hai, kinh nghiệm và giải pháp nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của HĐND cấp tỉnh trong quyết định cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thứ ba, kinh nghiệm tổ chức hoạt động chất vấn, giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND. Thứ tư, kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp HĐND tỉnh. Thứ năm, kinh nghiệm trong việc thực hiện quy chế phối hợp giữa 4 cơ quan: Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đản, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên khẳng định: Hội nghị là cơ hội thuận lợi để Thái Nguyên học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn, đồng thời là dịp để chia sẻ về những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, thách thức của tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động dân cử nói chung, hoạt động của HĐND nói riêng. Để từ đó HĐND tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các tỉnh đã tham luận xoay quanh 5 nội dung chuyên đề đã nêu. Đó đều là những kinh nghiệm quý được đúc kết từ hoạt động thực tiễn, như: Công tác xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND; nâng cao công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác tổ chức các hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp; nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND… Các ý kiến đều thống nhất khẳng định vị trí, vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, từ đó đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, phù hợp với phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong hoạt động của HĐND các cấp hiện nay…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đòi hỏi cấp ủy Đảng, Chính quyền các địa phương phải quyết tâm cao, nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn và có các giải pháp sát thực để hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra. HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ mà nhân dân giao phó, làm tốt chức năng của cơ quan dân cử.

Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên đã bàn giao công tác đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 9, nhiệm kỳ 2016-2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và các ý kiến tham gia thảo luận, phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: Thay mặt Thường trực HĐND các tỉnh, xin trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ để cụ thể hóa vào mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của HĐND trong thời gian tới. Với trách nhiệm là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên sẽ phối hợp với Ban Công tác đại biểu tổng hợp đầy đủ kết quả của Hội nghị, cũng như các đề xuất, kiến nghị của HĐND các tỉnh báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Thực hiện giao ước giữa các tỉnh, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phạm Hoàng Sơn đã trao Cờ đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 9, nhiệm kỳ 2016-2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình với mong muốn truyền thống này tiếp tục được duy trì, phát triển.