Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và công tác xây dựng Đảng

02:32, 23/12/2020

Sáng 23-12, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các vụ địa phương của các Ban xây dựng Đảng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; bí thư, phó bí thư, trưởng các ban xây dựng Đảng các Đảng bộ trực thuộc và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Mạnh Hùng

Năm 2020, trong bối cảnh chung của cả nước, tỉnh Thái Nguyên cũng gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết bất thường tác động đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, sự điều hành năng động, sáng tạo của chính quyền các cấp, sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh đã lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Nổi bật là KT-XH tiếp tục phát triển với những con số đáng khích lệ như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn (GRDP) ước đạt 4,18%, tuy đạt thấp so với kế hoạch đề ra (7,3%), nhưng đây là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và cao hơn mức tăng trưởng của cả nước (khoảng 3%); thu ngân sách ước đạt trên 15.555 tỷ đồng; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,87%; quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh Mạnh Hùng

Về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, toàn Đảng bộ tỉnh đã tập trung làm tốt công tác quán triệt, triển khai các nội dung của Chỉ thị, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết và đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đảm bảo tiến độ, kế hoạch và yêu cầu đề ra, được Trung ương đánh giá cao, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng tình, ủng hộ, tin tưởng và kỳ vọng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến bổ sung vào đánh giá của Tỉnh ủy, đặc biệt là nêu bật những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, cũng như những hạn chế, nhất là nguyên nhân chủ quan cần rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng Đảng trên các mặt công tác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả và thành tích của các cấp uỷ Đảng; chúc mừng các tập thể và cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đây là phần thưởng ghi nhận những thành tích xuất sắc đối với các tập thể, cá nhân trong công tác xây dựng Đảng và trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

Về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngay sau Hội nghị này, các đồng chí Tỉnh uỷ viên, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các đồng chí bí thư các đảng bộ trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng bộ các cấp. Tập trung quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; những thành tựu nổi bật của đất nước, của tỉnh và thành công của đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các đảng bộ cấp huyện đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” năm 2019. Ảnh Mạnh Hùng

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, trong đó chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến, góp phần tạo hiệu ứng lan toả trong việc học và làm theo Bác. Quan tâm, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Làm tốt công tác phát triển đảng, nhất là trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các thôn bản, tổ dân phố. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, vấn đề nổi cộm, có dư luận về tham nhũng, tiêu cực, về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tiếp tục thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp xúc, đối thoại công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của Nhân dân. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền và mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư TW về tổ chức Tết Nguyên đán năm 2021. Trong đó, tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt cho Nhân dân đón Tết đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đặc biệt quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy đã tặng Cờ cho 8 tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm 2015-2019; Bằng khen cho 3 Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh năm 2019; tặng Bằng khen cho 23 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng đảng, công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng, nội chính, tuyên giáo, dân vận, văn phòng...