Để việc nêu gương trở thành hành động tự giác, thường xuyên

11:33, 27/04/2021

Ngày 27-4, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị. 

Dự Hội nghị có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các sở, ngành, địa phương và những tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng.

Trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều quần chúng nhân dân. 

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Bằng khen cho các nhân có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Trung ương về nêu gương đã góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu… 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW còn những hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền còn lúng túng trong tổ chức triển khai thực hiện; lãnh đạo, chỉ đạo có lúc chưa thật sự quyết liệt; tính chủ động, sáng tạo chưa cao nên trong quá trình thực hiện có lúc, có nơi còn thiếu sự đôn đốc, kiểm tra và giám sát. Vai trò nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao; việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự quyết liệt, kịp thời.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới các cấp ủy, chính quyền địa phương cần: Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các kế hoạch, chương trình hành động của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 05-CT/TW, Kế hoạch số 22-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, gắn với tuyên truyền kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và của Tỉnh ủy. Chú trọng phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng và kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhân dịp này, 23 tập thể, 22 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 đã được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.